ธปท.ประกาศออกพันธบัตรอ้างอิง THOR มี.ค.นี้ CIMBT-KBANK ลุยทำธุรกรรมแรก

เงินบาท-แบงก์ชาติ

ธปท.เตรียมออกพันธบัตรประเภทอิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงธุรกรรมซื้อคืนระยะข้ามคืน หรือ THOR เป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค.64 พร้อมกำหนดประมูลพันธบัตรรุ่นอายุ 6 เดือน วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ซีไอเอ็มบี ไทย” เผย ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ทำธุรกรรมกู้ยืมระหว่างธนาคารอ้างอิง THOR วงเงิน 1.5 พันล้านบาท นับเป็นธุรกรรมแรกในตลาดการเงินไทย ด้าน “กสิกรไทย” เผยประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ระยะสั้นอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR พร้อมเดินหน้าทำธุรกรรมต่อเนื่อง

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จะเริ่มออกพันธบัตรประเภทใหม่ อิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงธุรกรรมซื้อคืนระยะข้ามคืน (Thai Overnight Repurchase Rate: THOR) เป็นครั้งแรก ในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ในธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางการเงินและเครื่องมือบริหารความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงิน

วชิรา อารมย์ดี
วชิรา อารมย์ดี

ธปท. กำหนดประมูลพันธบัตรอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR รุ่นอายุ 6 เดือน ในวันที่ 25 มีนาคม 2564 วงเงิน 30,000 ล้านบาท โดยเปิดขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน เช่น ธนาคารพาณิชย์ กองทุนรวม บริษัทประกัน เป็นต้น ในระยะต่อไป ธปท. วางแผนประมูลพันธบัตรประเภทดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอ และจะพิจารณาเพิ่มวงเงิน ความถี่การประมูล และรุ่นอายุพันธบัตร หากความต้องการลงทุนจากนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ระยะสั้นอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย Thai Overnight Repurchase Rate (THOR) เป็นธนาคารแรกเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 64 ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทำธุรกรรมซื้อคืนภาคเอกชน (Private Repo) ที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR เป็นธุรกรรมแรกของตลาดการเงินไทย

จงรัก รัตนเพียร
จงรัก รัตนเพียร

โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการสนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินและเสริมสร้างสภาพคล่องในตลาดเพื่อรองรับการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ เพื่อรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBORและ THBFIX ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ซึ่งธนาคารให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการเตรียมความพร้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ร่วมตลาดและประชาชนในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่อย่างต่อเนื่อง

ด้านนางวรรณธิชา โพธานันท์ ผู้บริหารธุรกิจตลาดการงิน และผู้บริหารบริหารเงินและการลงทุนเพื่อการธนาคาร ธนาคาร ชีไอเอ็มบี ไทย จำกัต (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงความเป็นผู้นำในตลาด THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) โดยล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารได้ทำธุรกรรมกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร (Interbank) อิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์นับเป็นธุรกรรมแรกของตลาดเงินไทยนับตั้งแต่มีการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง

นางวรรณธิชา โพธานันท์
นางวรรณธิชา โพธานันท์

สำหรับธุรกรรมกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร (Interbank) อิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ในครั้งนี้มีวงเงินรวม 1,500 ล้านบาท เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 18-25 กุมภาพันธ์ 2564 ธุรกรรมดังกล่าวตอกย้ำจุดยืนของธนาคารในการเป็นผู้นำตลาดเงินไทย และขานรับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBOR

นอกจากนี้ธนาคารยังคงยังคงเดินหน้าให้ความรู้เรื่องอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกค้า ขณะเดียวกันยังเตรียมความพร้อมในระบบงานเพิ่มเติม เพื่อขยายความครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์เงินกู้และเงินฝากที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Cash Products with THOR index) กับลูกค้าต่อไป