ประธาน ”ซูซูกิ” ลาออก นายใหม่เบนเข็มตลาดอีวี

ซูซูกิ ผลัดใบนายใหญ่ถอนตัวส่งไม้ต่อลูกชาย “โตชิฮิโร ซูซูกิ” นั่งซีอีโอ เดินหน้าบุกตลาดอีวี

สำนักข่าว นิเคอิ ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่าประธานบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ นายโอซามุ ซูซูกิ วัย 91 ปีได้ตัดสินใจเกษียณอายุงานและจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนมีนาคม 2564 นี้ หลังจากซูซูกิเพิ่งฉลองครบรอบ 100 ปีไปเมื่อเดือนมีนาคม 2563

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ ถือเป็นการหลีกทางให้ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ นายโตชิฮิโร ซูซูกิ (ลูกชาย) ได้เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจและนำพาซูซูกิผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กรายใหญ่ที่สุดของโลกเปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

โดยซูซูกิมอเตอร์ตั้งเป้าและกำหนดแผนการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้นโดยกล่าวว่าตั้งแต่ปี 2568 เทคโนโลยีไฟฟ้าจะอยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดและจะเพิ่มปริมาณให้มากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนี้ยังคาดว่าปี 2568 ซูซูกิจะมียอดขาย 3.7 ล้านคันทั่วโลกเมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ผ่านมาซึ่งมียอดขายซูซูกิทั่วโลก 2.85 ล้านคัน

ทั้งนี้ซูซูกิจะเพิ่มยอดขายในเอเชียจากต่ำกว่า 1.8 ล้านคัน ให้เป็น 2.5 ล้านคัน โดยมีอินเดียเป็นตลาดสำคัญซึ่งซูซูกิตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50%

สำหรับนายโอซามุ ซูซูกิ ถือเป็นผู้นำของซูซูกิ มอเตอร์มายาวนานกว่า40 ปี โดยเขาเริ่มทำงานเมื่อปี 2501 และนำซูซูกิให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก เขามีส่วนร่วมในการควบคุมการผลิตและการวางแผนธุรกิจ เขาก้าวขึ้นเป็นประธานบริษัทในปีพ. ศ. 2521

ก่อนที่ในปี 2526 จะตัดสินใจพาซูซูกิเข้าสู่อินเดียเป็นครั้งแรกสำหรับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น โดยก่อตั้ง บริษัท ร่วมทุน Maruti Udyog และสร้างโรงงาน Maruti Udyog และสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดของอินเดีย ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Maruti Suzuki India ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของซูซูกิ