ยิงกลางงานศพในวัดราชบุรี ผู้สมัครนายกเล็กเสียชีวิต สาหัสอีก 4 ราย

ยิงผู้สม้ัครนายกเล็กดับ
ภาพจาก มติชน

มือปืนซุ่มยิง ผู้สมัครนายกเล็ก เสียชีวิตกลางงานศพในวัดราชบุรี สาหัสอีก 4 

วันที่ 1 มีนาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ตำรวจ สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้รับแจ้งเหตุยิงกันในงานศพ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดภายในศาลาสุธรรมวิชัย ประชาสามัคคี วัดท่ามะขาม หมู่ 7 ต.สามเรือน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี

ที่เกิดเหตุพบเก้าอี้ล้มกระจัดกระจาย และพบรอยเลือดหลายจุดทั่วศาลา ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ มีทั้งหมด 5 คน คือ นายยิ่งพันธ์ กันเกตุ กำนันตำบลดอนทราย อาการสาหัส, นายนคร วันเพ็ญ ผู้สมัครสมาชิกเทศบาลตำบลดอนทราย, นางสมถวิล ศรีรัตน์, นางมณเฑียร ใจธรรม และ นางวราพร เนียมรักษา ผู้สมัครนายกเทศบาลตำบลดอนทราย อาการสาหัส ถูกส่งตัวไปรักษาที่ ร.พ.ราชบุรี, ร.พ.เจ็ดเสมียน, ร.พ.กรุงเทพฯ เมืองราชบุรี และ ร.พ.มหาชัย แต่ นางวราพร ผู้สมัครนายกเทศบาลตำบลดอนทราย เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ภาพจาก มติชน

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด .22 จำนวน 2 ปลอก ที่ด้านหลังศาลา ภายในศาลาพบปลอกกระสุนปืนขนาด 11 มม. จำนวน 1 ปลอก และยังพบหัวกระสุนปืนแตกเกลื่อนทั่วศาลา ส่วนมือปืนที่ก่อเหตุ อาศัยช่วงชุลมุนวิ่งหลบหนีไป

สอบถาม นายสุกิจ จิตรคำ มัคนายกวัดท่ามะขาม กล่าวว่า ขณะกำลังเชิญ นายยิ่งพันธ์ กำนันตำบลดอนทรายซึ่งเป็นประธานในงานศพ ขึ้นไปจุดธูปที่หน้าพระพุทธ ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ตนเลยตะโกนบอกให้คนที่มาฟังพระสวดพระอภิธรรมและพระนอนหมอบ เมื่อเสียงปืนสงบ เห็นว่ามีคนถูกยิงหลายคน ส่วนคนร้ายนั้นไม่เห็นว่าเป็นใคร แต่น่าจะยิงมาจากด้านหลังพระประธานในศาลา

ภาพจาก มติชน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เก็บหลักฐานทั้งหมดไว้ พร้อมตรวจสอบบริเวณโดยรอบวัด เพื่อหาร่องรอยของคนร้าย ส่วนสาเหตุนั้นจะต้องสอบปากคำผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด รวมทั้งสอบสวนพยานแวดล้อม ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองท้องถิ่นหรือไม่ หรือเป็นเรื่องส่วนตัว ก่อนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

ด้าน มติชน รายงานว่า มีการแข่งขันทางการเมืองค่อนข้างแรง จึงต้องตรวจสอบก่อนว่ามีขั้วการเมืองใดบ้างที่มาลงสมัคร นายก และ สท.ดอนทราย บ้าง เพื่อหาข้อมูลมาเชื่อมโยงในการก่อเหตุต่อไป

ล่าสุด พล.ต.ท.ธนา ชูวงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 เผยความคืบหน้าในคดีนี้ว่า ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดราชบุรีออกหมายจับ นายวันชาติ เนียมรักษา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี และอดีตกำนัน ต.ดอนทราย ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนหรือยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน
ส่วนสาเหตุนั้นเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากเรื่องการเมืองท้องถิ่นและความแค้นส่วนตัว เนื่องจากที่ผ่านมานั้น นายวันชาติเคยดำรงตำแหน่งกำนัน ต.ดอนทราย แต่ต่อมาลาออกเพื่อจะมาลงสมัคร ส.จ. ให้ลูกสาวลงสมัครผู้ใหญ่บ้านแทน และวางตัวไว้จะให้เป็นกำนัน โดยให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยกันโหวตซึ่งมีการพูดคุยกันไว้แล้ว
แต่ต่อมาผู้ตาย ซึ่งเป็นพี่สะใภ้ของนายวันชาติไปทาบทามนายยิ่งพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านให้รับตำแหน่งกำนัน โดยให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยกันโหวต ได้เสียงทั้งหมด 7 เสียง จาก 9 เสียง คาดว่าน่าจะทำให้นายวันชาตินั้นเก็บความแค้นไว้
ต่อมา มีการเปิดรับสมัครนายกเทศบาลตำบลดอนทราย ซึ่งเดิมนั้นมีภรรยาของนายวันชาติเป็นนายกอยู่ เมื่อหมดสมัยก็กลับมาสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกต่อ โดยมี นางวราพร เนียมรักษา เป็นพี่สะใภ้เป็นคู่แข่ง ซึ่งอาจจะเป็นชนวนเหตุที่ทำให้นายวันชาตินั้น ระเบิดความแค้นโดยการเข้าไปยิงในงานศพ หลังกำนันยิ่งพันธุ์และนางวราพรไปร่วมงาน เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา หรือไม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดชุดติดตามตัวนายวันชาติ มาดำเนินคดี แต่ยังไม่พบ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ตัวในเร็ว ๆ นี้