“ซิตี้แบงก์” ส่งเสริมเยาวชนไทย ทำสายอาชีพที่ตนเองสนใจ

การปูพื้นฐานที่สำคัญแก่เยาวชน นอกจากด้วยการเรียนด้านวิชาการแล้ว ต้องยอมรับว่าด้านทักษะอาชีพก็เป็นสิ่งสำคัญ จึงเป็นที่มาของโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน (Empowering Marginalized Youth of Bangkok for Productive Citizenship Program) โดยมูลนิธิซิตี้ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาต้นทุนชีวิตของเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเน้นการพัฒนาด้านจิตใจ สติปัญญา และการเข้าสังคมของเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนในการก้าวสู่การทำงาน หรือการเป็นผู้ประกอบการในเส้นทางอาชีพที่ตนสนใจและมีความถนัดอย่างสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

“นฤมล จิวังกูร” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ตัวแทนจากมูลนิธิซิตี้ กล่าวว่า มูลนิธิซิตี้ตระหนักว่าเยาวชนเป็นรากฐานสำคัญต่อพัฒนาการด้านเศรษฐกิจและสังคมในอนาคต โดยโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน (Empowering Marginalized Youth of Bangkok for Productive Citizenship Program) ที่กับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพให้กับกลุ่มเยาวชนที่ไร้ทักษะหรือขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ เพื่อเตรียมความพร้อมเยาวชนเพื่อก้าวเข้าสู่การทำงาน ตามความถนัดและสอดคล้องกับความต้องการในตลาดแรงงาน

“โครงการดังกล่าวนำร่องดำเนินงานในโครงการดังกล่าวเพียง 7 เดือน ก็สามารถพัฒนาทักษะอาชีพเยาวชนได้จริง นักเรียนกว่าร้อยละ 90 สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้จริงมีรายได้ ซึ่งคาดว่าตลอดระยะเวลาการดำเนินการ 3 ปี จะมีเยาวชนได้รับการพัฒนาไม่ต่ำกว่า 1,000 คน”

“ชาญสิทธิ์ โพธิ์คำ” หรือเฟิร์ส นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ที่มีความฝันในการเป็นเชฟขนมมือที่ทุกคนอยากชิม กล่าวว่า ตนเองได้เข้าร่วมโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน และได้ไปฝึกอาชีพที่ศูนย์ฝึกอบรมอาชีพ เขตจตุจักร ได้รับการฝึกฝนทั้งด้านความรู้และทักษะการประกอบอาชีพ ทั้งแต่การผสมแป้ง การอบ เทคนิคและวิธีการต่าง ๆ รวมถึงได้เรียนรู้สูตรขนมสุดอร่อย ซึ่งถือว่าเป็นการเติมเต็มความฝันที่จะมีร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเอง เพื่อที่จะมีโอกาสทำเบเกอรี่ในสูตรใหม่ ๆ ที่ตนเองคิดค้นให้ลูกค้าได้ชิมและมีความสุขไปกับเบเกอรี่ที่ทำขึ้น โดยนอกจากการได้พัฒนาทักษะ ล่าสุดจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวยังได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดแผนธุรกิจ และได้เงินรางวัลจำนวนเงิน 100,000 บาท ซึ่งจะเป็นเงินรางวัลที่เป็นดั่งจุดเริ่มต้นในการนำไปดำเนินธุรกิจในอนาคต

“น้องฉัตรคือไอดอล” จนอยากเป็นน้องฉัตร นัมเบอร์ 2 เป็นความฝันของ “สิทธิพร ศิลา” หรือ อ้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม โดยเขากล่าวว่า ตนมีความสนใจเรื่องของแฟชั่น และชื่นชอบน้องฉัตร เมกอัพอาร์ติสเป็นอย่างมาก รวมถึงได้ติดตามผลงานการแต่งหน้าของน้องฉัตรให้กับดารานักแสดงจำนวนมาก และชื่นชอบในศาสตร์ของแฟชั่นความงาม จนได้ไล่ล่าตามความสนใจของตนเองด้วยการไปประกวดในเวทีต่าง ๆ จนเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รางวัลชนะเลิศรางวัลเหรียญทองจากการประกวดการแข่งขันทักษะวิชาชีพนักเรียนโรงเรียนนอกระบบ ซึ่งเป็นการประกวดเสริมสวย แต่งหน้า ทำผม ระดับประเทศ

“แต่สิ่งนั้นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของตนเองในการสร้างความมั่นใจว่า ตนเองมีความสามารถและสิ่งนั้นจะเป็นอาชีพที่เลี้ยงตนเองได้ในอนาคต โดยล่าสุดได้เข้าร่วมโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน และได้มีโอกาสในการเรียนหลักสูตรสไตล์ลิสกับโรงเรียนเสริมสวยนิภาดา ทำให้ได้ประสบการณ์ จากการไปออกงานต่าง ๆ และนอกจากนี้ยังทำให้มีวินัยในตนเองมากขึ้น และมีความรับผิดชอบต่อการทำงานอีกด้วย”

ในขณะที่ “กนิษฐา ฉลูทอง” หรือ มายด์ ผู้ที่พลิกวิกฤตจากการต้องหยุดเรียนกลางคัน สู่การมีอาชีพที่มั่นคง กล่าวว่า ตนเองได้เข้ารับการอบรมวิชาชีพจากสถาบันการจัดการทันตวัฒน์ หรือ LDC Dental จากโครงการเสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน ซึ่งประจวบเหมาะกับการที่ต้องหยุดเรียนปวช.ชั้นปีที่ 3 เนื่องด้วยประสบปัญหาด้านครอบครัว แต่สิ่งนั้นก็กลับเป็นโอกาสที่ไม่ใช่หลาย ๆ คนจะได้รับ เพราะเมื่ออบรมในโครงการเสร็จ ตนเองได้บรรจุเป็น ผู้ช่วยทันตแพทย์ของสถาบัน LDC Dental ซึ่งเธอได้มีโอกาสเรียนรู้ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานของเครื่องมือแพทย์ และการอุดฟันฯ อีกทั้งเธอยังสามารถหารายได้ที่ดีอีกด้วย

นับเป็นบทบาทในการทำงานของมูลนิธิซิตี้ ที่ส่งเสริมความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้มีรายได้น้อยในชุมชนทั่วโลกให้ดีขึ้นด้วยการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินอย่างทั่วถึง และการสร้างอาชีพสำหรับเยาวชนที่น่าสนใจ