วันโกหก: สร้างข่าวปลอม แชร์ข่าวปลอม มีโทษอย่างไรบ้าง?

อัตราโทษแชร์ข่าวปลอมในเฟซบุ๊ก
ภาพโดย Dean Moriarty from Pixabay

เปิดอัตราโทษ สร้างข่าวปลอม แชร์ข่าวปลอม มีความผิดตามกฎหมาย ข้อมูลควรรู้ใน “วันโกหก” 

วันที่ 1 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ในวันนี้ ซึ่งเป็นวัน April Fool’s Day หรือ “วันโกหก” เป็นธรรมเนียมของฝรั่งจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน พี่น้องประชาชนอาจนึกสนุก โพสต์หรือแชร์ข้อมูลที่เป็นเรื่องหลอกลวง แล้วออกมาเฉลยในวันต่อมา โดยไม่ถือโทษโกรธกัน

แต่เนื่องจากในช่วงเวลานี้บ้านเมืองเรายังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประกอบกับพี่น้องประชาชนมีการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น จึงขอเตือนว่าอย่าโพสต์หรือแชร์เรื่องราวอะไรที่ไม่เป็นความจริง แล้วมาอ้างว่าเป็นการล้อเล่นในวันโกหกในลักษณะข่าวปลอม (Fake News) ที่ทำให้ผู้อื่นเสียหายได้รับความอับอาย

โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือในประเด็นอื่นที่ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งในเรื่องนี้มีกฎหมายควบคุมอยู่อย่างชัดเจน จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนหากจะร่วมสนุกด้วยการโกหกก็ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และไม่ละเมิดกฎหมาย

ล่าสุด ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้เผยโทษการสร้างข่าวปลอม แชร์ข่าวปลอม อ้างที่มาจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ดังนี้

April Fool’s Day สร้างข่าวปลอม แชร์ข่าวปลอม มีความผิดตามกฎหมาย

ในหลายประเทศทั่วโลก นับวันที่ 1 เมษายน ของทุกปี เป็นวันโกหก (April Fool’s Day) โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน แต่สำหรับในประเทศไทยนั้น การโพสต์ข้อความหลอกลวงหรือแชร์ข่าวปลอม ที่อาจทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดได้ มีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

  • มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน
  • มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
  • มาตรา 14 (5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ