“ดวงฤทธิ์” ชี้ อาคาร ใน กทม. โครงสร้างต้องทนไฟ 2 ชม. ให้อพยพทัน

ด้วงชี้เรื่องไฟไหม้อาคารถล่ม ไม่มีเวลาหนีทัน

สถาปนิกดัง “ดวงฤทธิ์ บุนนาค” ทวีตข้อความชี้ โครงสร้างอาคาร ใน กทม. ต้องทนไฟ 2 ชม. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับไฟและอพยพทัน

วันที่ 3 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี เกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 138/12 ซอยอัญมณี 17 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กทม. โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ ตัวอาคารได้เกิดพังถล่มลงมา ทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเสียชีวิต 4 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมา นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Care ได้ทวีตข้อความว่า อาคารที่ก่อสร้างภายใต้ข้อบัญญัติ กทม.โครงสร้างต้องมีการทนไฟอย่างน้อย 2 ชม. เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีเวลาในการปฏิบัติหน้าที่และอพยพทัน ถ้าโครงสร้างวิบัติก่อนเวลา 2 ชม. แสดงว่าการกันไฟหรือการออกแบบโครงสร้าง ไม่ได้เป็นไปตามข้อบัญญัติดังกล่าว #ความสูญเสียที่ไม่สมควร

ด้าน นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา ได้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องการขอใบอนุญาตและการออกเลขที่บ้าน แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้แน่ชัด ทราบเพียงว่าออกเลขที่บ้านประมาณ 10 ปีขึ้นไป ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นบริษัทเกี่ยวกับสระว่ายน้ำหรือชุดว่ายน้ำ

ขณะนี้ทราบตัวเจ้าของบ้านแล้ว แต่เจ้าของบ้านไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ และยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยเป็นที่พักอาศัยของลูกจ้าง ส่วนข้อมูลเรื่องการต่อเติมบ้านหรือการทำผิดกฎหมาย ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อาจเกิดจากหลายสาเหตุต้องรอการตรวจพิสูจน์หลักฐานก่อน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการกู้ภัยและช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด