กองทัพ แจ้งผลตรวจโควิด กำลังพล 4 นาย สัมผัสร้อยโทหญิง

ภาพจาก ข่าวสด

รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งผลตรวจโควิดกำลังพล 4 นายเสี่ยงสูง สัมผัสร้อยโทหญิง 

วันที่ 10 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีทหารหญิงยศร้อยโท สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้มาทำงานปกติ โดยได้ร่วมการฝึกการสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ณ สนามฝึกกองทัพเรือ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมี พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือเข้าร่วม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมา พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เผยว่า กองบัญชาการกองทัพไทยได้สอบสวนข้อเท็จจริงผ่านหน่วยงานต้นสังกัด ทราบว่ากำลังพลคนดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง จากการรับประทานอาหารเย็นร่วมกับเพื่อน ที่เดินทางไปสถานบันเทิงย่านทองหล่อ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 โดยไม่ทราบว่าเพื่อนมีความเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ

จากนั้นแยกย้ายกลับที่พัก และไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน โดยวันที่ 5 เมษายน ได้เดินทางมาปฏิบัติงานตามปกติ โดยไม่มีอาการใด ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าติดเชื้อ และเดินทางเข้าร่วมการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึก ทร.64 ที่สนามฝึกบ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี วันที่ 8-9 เมษายน

ต่อมาเจ้าตัวทราบข่าวว่ารุ่นน้องที่เจอเมื่อวันที่ 2 เมษายน ติดเชื้อโควิด จึงรีบเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในระหว่างรอผลได้เฝ้าระวังและแยกตัวเองออกจากผู้ใกล้ชิด ภายหลังได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลว่าติดเชื้อ จึงรีบเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าโดยทันที

พร้อมทั้งรายงานข้อมูลไปยังกรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย, ศูนย์ควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ศูนย์บัญชาการทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย, กรมยุทธการทหาร กองทัพเรือ, หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน, กองพลนาวิกโยธิน และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี

รวมทั้งโทรศัพท์แจ้งโรงแรมที่เข้าพัก และร้านอาหารที่เข้าไปรับประทานให้ทราบโดยทันที ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และทุกที่ที่ปรากฏในไทม์ไลน์ทันทีที่ได้รับการแจ้งข้อมูล

สำหรับคณะที่เข้าร่วมการฝึกร่วมกับกำลังพลดังกล่าว จำนวน 4 นาย ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อจาก โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และเมื่อเวลา 17.00 น. ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของกำลังพลทั้ง 4 นาย “ไม่พบเชื้อ” อย่างไรก็ตาม จะกักตัวต่อจนครบกำหนด 14 วัน (23 เมษายน 64) และจะตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 ก่อนครบกำหนดกักตัว จากนั้นจะรายงานผลให้หน่วยต้นสังกัดได้รับทราบต่อไป


“ยืนยันว่ากองบัญชาการกองทัพไทยได้เน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติตนตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารสูงสุดโดยเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงโดยเด็ดขาด ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนจะถือว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง พร้อมทั้งให้หน่วยขึ้นตรงของกองบัญชาการกองทัพไทยกำกับดูแลการจัดทำ ไทม์ไลน์ส่วนบุคคลของกำลังพลทุกนาย เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนโรคต่อไป” รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทยกล่าว