สภาดิจิทัล ดึงพันธมิตรแชร์เทคโนโลยีดิจิทัลเสริมศักยภาพ รพ.สนามฝ่าวิกฤตโควิด

สภาดิจทัลฯ ร่วมกับแพทยสภา จับมือกับพันธมิตร 36 ราย พัฒนาโซลูชั่น “SMART FIELD HOSPITALS” ใช้อุปกรณ์อัจฉริยะ และระบบติดตามอาการผู้ป่วย ช่วยแบ่งเบาภาระแพทย์ใน รพ.สนาม

วันที่ 30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ได้แถลงความร่วมมือกับแพทยสภา องค์กรพันธมิตร สมาคมด้านเทคโนโลยีกว่า 36 องค์กร

อาทิ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (DTAC) บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด (Microsoft) สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมการค้าธุรกิจศูนย์บริการทางโทรศัพท์ไทย และ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เพื่อช่วยสนับสนุนภาครัฐจัดการผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 3 โดยจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมของพันธมิตร มาสนับสนุนภาคสาธารณสุขผ่านโซลูชั่น “SMART FIELD HOSPITALS” ที่จะมีอุปกรณ์อัจฉริยะสำหรับบริการทางแพทย์ ระบบติดตามอาการและระบบเก็บข้อมูลองผู้ป่วยเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค และขยายบริการให้รองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นได้ โดยจะนำมาใช้ในโรงพยาบาลสนามต้นแบบ 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลสนามกองทัพอากาศ ดอนเมือง โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

“โควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน เพื่อให้ประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤต ดิจิทัลเทคโนโลยีจะเป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยไทยมีหลายองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย สภาดิจิทัลฯ จึงได้รวบรวมเอาเทคโนโลยีเหล่านี้มาสร้างประโยชน์ให้กับสังคม”

ด้านศาสตราจารย์ เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภาฯ กล่าวว่า การติดต่อสื่อสารและประสานงานระหว่างโรงพยาบาลสนาม เป็นเรื่องจำเป็นต่อการให้บริการสาธารณสุข ที่มีจำนวนคนไข้เพิ่มขึ้นทุกวัน ทีมแพทย์จึงต้องใช้เวลาตรวจมากขึ้น การสนับสนุนจากสภาดิจิทัลฯ ครั้งนี้ จึงจะช่วยให้เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย รวมถึงเสริมการบริหารจัดการดูแลรักษาพยาบาลระหว่างโรงพยาบาลหลักกับโรงพยาบาลสนาม