ตลท.ถอยแก้เกณฑ์คุมฟรีโฟลตต่ำหลังเสียงค้านระงม-เล็งออกดัชนีใหม่แทน

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในงาน Thailand Focus 2020
ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในงาน Thailand Focus 2020

ตลท.ถอยแก้เกณฑ์คุมฟรีโฟลตต่ำ หลังเสียงค้านระงม “ภากร” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย เล็งออกดัชนีใหม่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะแทน พร้อมชี้ควรเทคแอคชั่นคุมราคาหุ้นที่เคลื่อนไหวผิดปกติใกล้ชิดเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อสรุปการเปิดรับฟังความเห็น(เฮียริ่ง) การปรับคำนวณดัชนีโดยใช้ปริมาณการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float Adjusted Market Capitalization) ผู้ให้ความเห็นส่วนมากไม่เห็นด้วย ด้วยหลายสาเหตุ อาทิ หุ้นไทยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัว อาจไม่เหมาะกับการนำ Free Float มาถ่วงน้ำหนัก การเพิ่มน้ำหนักที่ไม่มีเจ้าของที่แท้จริง อาจส่งผลให้บริษัทขาดความเต็มที่ในการดำเนินธุรกิจ วิธีดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาหุ้นที่มี Free Float ต่ำ

Photographer: Brent Lewin/Bloomberg via Getty Images

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ล่าสุดได้พิจารณาแล้วว่าตอนนี้จะยังไม่ปรับน้ำหนักในดัชนี SET50 ของหุ้นแต่ละตัวด้วยเกณฑ์ Free Float Adjusted โดยในอนาคตสิ่งที่ ตลท.จะทำต่อคือการศึกษาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่อาจจะตรงความต้องการของนักลงทุนอีกประเภทหนึ่ง ที่อยากได้ดัชนีที่เป็นการปรับน้ำหนักด้วยเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบัน ตลท.ทำได้เลยขึ้นอยู่กับความต้องการของคนที่จะออกโปรดักต์นี้


“การแก้ปัญหาโดยการปรับน้ำหนักของหุ้นในแต่ละดัชนี เบื้องต้นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ดังนั้นควรแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ซึ่งทำให้เราต้องมีการเตือนนักลงทุนตั้งแต่แรกว่าราคาหุ้นพวกนั้นมีการปรับตัวโดยไม่มีเหตุผลรองรับ ซึ่งแปลว่าต่อไปตลท.จะมีการควบคุมดูแลที่ใกล้ชิดและรวดเร็วขึ้น เพื่อดูแลไม่ให้ตลาดหุ้นมีการเคลื่อนไหวผิดปกติในกรณีไม่มีข้อมูลหรือเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้น” นายภากรกล่าว