“ภากร” ปลุกเชื่อมั่น ชี้นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยวานนี้ Over Reaction

“ภากร ปีตธวัชชัย” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ไทย ปลุกความเชื่อมั่น เหตุนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยหมื่นล้านบาทวานนี้แค่ Over Reaction หลังธนาคารกลางต่างประเทศให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ย ดึงสภาพคล่องกลับ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ช่วง 4 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-เม.ย.64) นักลงทุนต่างชาติเทขายสุทธิหุ้นไทยรวม 32,816 ล้านบาท โดยแนวโน้มช่วงที่เหลือของปีภายใต้สภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนมาก ประกอบกับธนาคารกลางหลายประเทศๆ ออกมาให้ข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับโอกาสในการปรับขึ้นลงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และผลกระทบโควิดที่ยังไม่จบ ส่งผลต่อทิศทางเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ(ฟันด์โฟลว์) ถูกดึงสภาพคล่องกลับ ดังนั้นสภาพตลาดตอนนี้จึงมีความไม่แน่นอนสูง

โดยวานนี้(5 พ.ค.64) นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยไปกว่าหมื่นล้านบาท ถือเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ ซึ่งเกิดจากปัจจัยในต่างประเทศที่ทำให้นักลงทุนทั่วโลกมีการปรับพอร์ตฟอริโอครั้งใหญ่ แต่วันนี้ลดระดับความรุนแรงลงเพราะเนื่องจากเป็นกระแสข่าวที่เป็น Over Reaction ส่งผลให้วันนี้ฟันด์โฟลว์เริ่มไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทย

อย่างไรก็ตามสัญญาณฟันด์โฟลว์ตั้งแต่กลางปี 63 เริ่มไหลกลับมาตลาดหุ้นไทยมากขึ้นจากเดิมที่ไหลออกค่อนข้างมาก เพราะเชื่อว่าถ้าเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวน่าจะคาดการณ์ได้ว่าฟันด์โฟลว์จะไหลกลับเข้ามามากขึ้น รวมทั้งในกลุ่มประเทศที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจค่อนข้างเร็ว

“เราต้องมาดูผลการได้วัคซีนว่ามีภาคธุรกิจไหนบ้างมีความจำเป็นต้องได้วัคซีนค่อนข้างเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อถือให้กับการทำธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่าคงเป็นกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม แต่ถ้าได้รับวัคซีนช้าอาจมีผลกระทบตามมาได้” นายภากรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีหลักทรัพย์ SET Index วันนี้ปิดตลาดที่ 1,571.91 จุด เพิ่มขึ้น 22.69 จุด หรือ +1.46% มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 91,321.21 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 1,177.76 ล้านบาท