การบินไทย เก้อ ครม.ไม่มีวาระพิจารณา ลุ้นคืนฐานะรัฐวิสาหกิจ

การบินไทยยังไม่ได้เข้าครม.

ครม. (11 พ.ค.) ยังไม่พิจารณา รับทราบและเห็นชอบ แผนการฟื้นฟูการบินไทย ตามที่ได้ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เมื่อ 2 มีนาคม 2564 พร้อมนัดประชุมเจ้าหนี้พิจารณาแผนฟื้นฟู ในวันที่ 12 พ.ค. 2564 โดยมีเจ้าหนี้ยื่นขอรับชำระหนี้รวม 13,133 ราย ภาระหนี้ที่มาปรับโครงสร้าง 410,140.78 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจาก บมจ.การบินไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย ได้ยื่นเอกสารขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดีแล้ว เนื่องจากในการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้สถาบันการเงินยังไม่เห็นชอบกับแผนฟื้นฟูดังกล่าว ซึ่งได้เห็นชอบร่วมกันให้ทางผู้ทำแผนการบินไทย หรือในฐานะลูกหนี้ เป็นผู้ยื่นขอแก้ไขแผน ในประเด็นต่าง ๆ ที่ได้มีการตกลงร่วมกันใหม่ เพื่อให้กระบวนการต่าง ๆ ราบรื่น

โดยประเด็นหลักที่เจ้าหนี้ต้องการคือ ให้กระทรวงการคลังเข้ามาค้ำประกันเงินกู้ หรือเป็นเจ้าภาพในการใส่เงินก้อนใหม่ แต่ปัญหาคือการที่กระทรวงการคลังจะทำเช่นนี้ได้ หมายความว่าการบินไทยต้องกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจก่อน ไม่มีช่องทางอื่น

และจากการหารือร่วมระหว่างคณะผู้ทำแผน กระทรวงการคลังยืนยันว่าจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ เพื่อขอเปลี่ยนมติที่ประชุม ครม.เมื่อ 19 พ.ค. 2563 ที่เห็นชอบตามข้อเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทย จาก 51% เหลือ 48% เพื่อให้การบินไทยพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ

โดยจะแก้มติให้การบินไทยกับมาเป็นรัฐวิสาหกิจประเภท 3 ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายกำกับรัฐวิสาหกิจ ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ดูแล โดยกระทรวงการคลังจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อม ซึ่งการบินไทยจะเป็นรัฐวิสาหกิจระดับเดียวกับ บมจ.ปตท.สผ. ที่เป็นชั้นของบริษัทลูก แต่มีความคล่องตัวในการบริหารไม่ต่างจากเอกชน และไม่ต้องมีการจัดตั้งสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ

รวมถึงคุณสมบัติและการสรรหาซีอีโอ และกรรมการบริษัท ไม่ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งผู้ที่จะมานั่งเป็นซีอีโอไม่จำกัดอายุ 60 ปี และกรรมการไม่จำกัดอายุ 65 ปี เหมือนกับรัฐวิสาหกิจประเภท 1 ถือเป็นการผ่าทางตันแผนฟื้นฟูการบินไทยเพื่อให้เดินหน้าตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการประชุมครม.วันนี้ (11 พ.ค.) การประชุมจบลงในเวลาประมาณ 11.50 นาฬิกา แต่ไม่มีวาระ “การบินไทย” ในการพิจารณา โดยต้นเรื่องคือกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ไม่ได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุม