อนุทิน แจงวาระร่วมแถลงข่าวราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แผนวัคซีน ศบค.

อนุทินแจ้งวาระแถลง 28 พ.ค.
ภาพจากเฟซบุ๊ก Like Anutin

รมว.สาธารณสุข แจงวาระร่วมแถลงข่าวกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์-แผนบริหารวัคซีน ศบค.

วันที่ 27 พฤษภคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ออกอากาศทางช่อง 9 อสมท กรณีการชะลอแอปฯหมอพร้อม และการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 และตอบคำถามถึงกำหนดการร่วมแถลงข่าว กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้วยว่า

“ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ผมได้รับการเชิญจากหมอนิธิ ให้ไปร่วมฟังการแถลงข่าวนโยบายเรื่องการนำเข้า บริหารจัดการ วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นอาทิตย์แล้ว เป็นกำหนดการล่วงหน้าหน้า ส่วนประกาศราชกิจจานุเบกษาที่ออกมา ก็ต้องไปถาม อ.วิษณุ เครืองาม (รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย) ก่อนว่า กระทรวงต้องทำตัวอย่างไร ที่มีประกาศอย่างไร เพราะเพิ่งเห็นประกาศนี้เมื่อวาน ต้องไปเช็คกับฝ่ายกฎหมายก่อน”

สำหรับการประกาศราชกิจจานุเบกษา ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อธิบายเพิ่มเติมว่า

“ประกาศนี้ ก็เพิ่งเห็นเมื่อคืน ต้องไปสอบถามก่อนว่าแปลว่าอะไร เพราะการประกาศราชกิจจานุเบกษา ต้องผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี ถ้ามันเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ก็พร้อมอยู่แล้ว ส่วนหมายข่าวนั้น เป็นหมายเดิม ในฐานะที่ผมเป็นรมต.สาธารณสุข ขนาดคนไปบริจาคยามาเรายังไปรับเลย อันนี้เราก็มีเวลาอยู่ ยังไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงอะไร ไม่ได้เกี่ยวกับราชกิจจานุเบกษาเมื่อวาน”

นายอนุทิน ได้กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับ ศบค. ด้วยว่า “นโยบายของการบริหารสถานการณ์โควิดในประเทศไทย อยู่ที่ ศบค. เพราะฉะนั้นตอนนี้ กระทรวงสาธารสุข ที่ได้กำกับดูแลอยู่ ต้องรับคำสั่งจาก ศบค. มาปฏิบัติ เรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขทำ เป็นขาขึ้น หากต้องการให้ ศบค. มีมติออกมา ก็ทำเสนอไปในทางการแพทย์ ส่วน ศบค.จะเคาะมาระดับไหน ก็เป็นเรื่องของ ศบค. เรื่องนี้จึงต้องไปสอบถามกับทาง ศบค.”

“ในศบค.นั้น จะมีคณะทำงาน ไม่ได้หารือกับผม เพราะผมไมได้อยู่ในคณะกรรมการชุดไหนในการทำงาน อยู่เพียง ศบค. ชุดใหญ่ ต้องรอให้คณะทำงานเสนอมา ให้อนุมัติไป แต่ในศบค.ชุดคณะทำงาน ก็มี ปลัดสธ. อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่ต้องซัพพอร์ทการทำงาน”

ประเด็นแผนการบริหารจัดการฉีดวัคซีน โดย ศบค. นายอนุทิน ตอบคำถามว่า “ท่านนายกฯ ซึ่งเป็นประธานศบค. บอกว่าให้พยายามหาวัคซีนให้มากที่สุด คือ มี 2 มิติ คือ จำนวนและยี่ห้อให้เหมาะสมที่สุด ที่จะตรึงสถานการณ์ว่าหากเกิดอะไรขึ้น ก็จะมียี่ห้ออื่นเสริม ก็ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้ผมเป็นคนจัดหาวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขเราจัดหา เราจัดหาวัคซีนรุ่นแรก 100 ล้านโดสครบแล้ว คิดว่าไม่ใช่ประเด็นเร่งด่วนที่ ศบค.จะต้องเอาไปบริหารจัดการเอง ส่วนเรื่องวัคซีนทางเลือกนั้น ต้องไปถามกับคุณหมอปิยะสกล” (นพ.ปิยะสกล สัตยาทร ประธานกรรมการที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านสาธารณสุข)