หมอยันหญิงเลือดออกในสมอง ไม่เกี่ยวกับวัคซีน

นายแพทย์ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ

หมอฟันธง เคสหญิงจังหวัดนครราชสีมาเลือดออกในสมอง ไม่เกี่ยวกับวัคซีน คาดภาวะผิดปกติหลอดเลือดในสมองที่บังเอิญพบหลังฉีด

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค เปิดเผยความคืบหน้ากรณีหญิง อายุ 29 ปี จ.นครราชสีมา มีอาการเลือดออกในสมองหลังฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 วัน โดยระบุว่า

คณะผู้เชี่ยวชาญเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีน (Adverse Events Following Immunization : AEFI) ที่มี ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นประธาน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหลอดเลือดสมอง ได้พิจารณาถึงกรณีดังกล่าว

โดยจากรายงานการสอบสวนโรคและภาพถ่ายเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวมีภาวะผิดปกติที่มีกลุ่มหลอดเลือดแดงต่อกับหลอดเลือดดำในสมอง (Arteriovenous malformation) ซึ่งเป็นภาวะผิดปกติมาแต่กำเนิด

ทั้งนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการ มักมาพบแพทย์และตรวจพบเมื่อหลอดเลือดผิดปกติเหล่านี้แตก ซึ่งอาการจะขึ้นกับตำแหน่งที่มีการแตกของหลอดเลือดในสมอง หรืออาจมีชัก ปวดศีรษะ ร่วมด้วยได้

ในกลุ่มคนทั่วไปสามารถพบภาวะนี้ได้ประมาณ 10-18 รายต่อประชากรแสนคน และบุคคลที่มีความผิดปกติดังกล่าว มีโอกาสที่จะเกิดเลือดออกในสมองได้ประมาณร้อยละ 2-4 ต่อปี ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการพิการหรือเสียชีวิตในผู้ป่วยกลุ่มนี้

ดังนั้น ตามความเห็นของคณะผู้เชี่ยวชาญจึงสรุปว่า สาเหตุของการเกิดอาการดังกล่าวเป็นจากรอยโรคเดิมที่เป็นอยู่ทำให้มีเลือดออกในสมอง และไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือการฉีดวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญภายหลังการได้รับวัคซีน (Coincidental event)