เปิดครัวหอการค้าไทย ช่วยคนหลังบ้านฝ่าวิกฤตโควิด

หอการค้าไทย-คณะกรรมการพัฒนาสังคม-CSR ผนึกกำลังทุกภาคส่วนเปิด “โครงการ ครัวหอการค้าไทย รวมใจเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร” ตั้งครัวส่งอาหารสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ประจำหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วกรุง

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและเครือข่ายภาคเอกชนได้ให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ในการจัดหาสถานที่สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนใน กทม. 25 แห่ง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) โดยหน่วยความร่วมมือบริการดังกล่าว จะเป็นต้นแบบไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการสนับสนุนครั้งนี้ เป็นความร่วมมือที่สำคัญที่จะกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนออกมาช่วยเหลือกันเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤต

ล่าสุด คณะกรรมการพัฒนาสังคมและ CSR หอการค้าไทย ซึ่งดำเนินการกิจกรรมเพื่อสังคม สนับสนุนงานตามภารกิจขององค์กรภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง ได้ร่วมกับ “มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์” โดยหอการค้าไทย จัดตั้ง “โครงการ ครัวหอการค้าไทย รวมใจเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร” ด้วยรูปแบบการตั้งครัวชุมชน ประกอบอาหารสดใหม่ มอบให้แก่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครประจำหน่วย ซึ่งจะหมุนเวียนผู้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ประมาณ 150-200 คนต่อวัน โดยวางเป้าหมายดำเนินการทุกวัน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเดือนธันวาคม 2564

นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานคณะกรรมการพัฒนาสังคม และ CSR หอการค้าไทย เปิดเผยแนวคิดของครัวหอการค้าไทยว่า ที่ผ่านมา ในฐานะซีอีโอเมืองไทยประกันภัย และประธานกรรมการมูลนิธิมาดามแป้ง เราให้ความช่วยเหลือคนไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องตั้งแต่วิกฤตระลอกแรกจนปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 160 ชุมชน ในพื้นที่ 25 เขตของกรุงเทพฯ ต่อมาได้ขยายไปที่โรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลสนาม กว่า 26 แห่งทั่วประเทศ

โดยมีเป้าหมายคือการส่งต่อกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำหน้าที่ดูแลคนไทย ด้วยประสบการณ์นี้ จึงเชื่อว่าจะช่วยให้โครงการครัวหอการค้าไทย จะช่วยเป็นอีกหนึ่งแรงหนุนให้ภารกิจสำคัญของคนไทยนี้บรรลุเป้าหมาย

ทั้งนี้ โครงการครัวหอการค้าไทย รวมใจเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ขอเชิญชวนองค์กรเอกชน ห้างร้าน และประชาชน ร่วมบริจาคเงินเพื่อสมทบโครงการ ผ่านบัญชี “มูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์” โดยหอการค้าไทย เลขบัญชี 004-2-39457-2 ธนาคารกสิกรไทย สาขาเสาชิงช้า โดยสามารถลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า

รวมถึงการบริจาควัตถุดิบประกอบอาหาร อาทิ อาหารสดประเภทหมู ไก่, ของแห้งประเภทเครื่องปรุงรส อาทิ น้ำมันพืช, ซอสปรุงรส ตลอดจน ข้าวสาร อาหารพร้อมทาน และน้ำดื่ม เพื่อมีส่วนร่วมสนับสนุนกำลังใจนี้ไปยังบุคลากรด่านหน้าผู้เสียสละตลอดโครงการ