ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย-ยุโรป กำหนดทิศทางตลาดหุ้นสัปดาห์หน้า

โควิด

“บล.กสิกรฯ” มองกรอบเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้าบริเวณ 1,560-1,610 จุด เลื่อนลงทุนหุ้น Reopening Play ออกไปก่อน เน้นลงทุนอยู่หุ้นเกี่ยวข้อง “Lockdown-Work From Home-Technology” โดยต้องิตดตามยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทย และยุโรปหลังเทศกาลฟุตบอลยูโรหลายประเทศผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ซึ่งเป็น 2 ปัจจัยกำหนดทิศทางตลาดหุ้นสัปดาห์หน้า

นายสรพล วีระเมธีกุล
นายสรพล วีระเมธีกุล

วันที่ 4 กรกฏาคม 2564 นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า(5-9 ก.ค.64) ต้องติดตามปัจจัยหลัก 2 เรื่องคือ 1.ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทยว่าจะติิดเชื้อเพิ่มขึ้นในระดับ 5-6 พันรายต่อวันไปอีกหรือไม่ 2.ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในยุโรป หลังจากจัดเทศกาลฟุตบอลยูโร ซึ่งตอนนี้หลายๆ ประเทศผู้ติดเชื้อเริ่มกลับมาสูงขึ้น ดังนั้นสองปัจจัยนี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดหุ้น

ทั้งนี้สมมุติยอดผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่จะเห็นคือค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสพลิกกลับมาอ่อนค่า และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล(บอนด์ยีลด์) จะปรับตัวลง ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในระยะสั้นๆ อาจจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นช่วงสั้นๆ ได้

“การกลับมาระบาดโควิดสายพันธุ์เดลต้า เป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกแน่นอน แต่สิ่งที่ต้องตามต่อคือ ถ้ารุนแรงมาก และเข้าไประบาดในสหรัฐ อาจจะกลับไปเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินที่ทุกคนคาดว่าในช่วงเดือน ส.ค.64 ประชุม jackson hole symposium ได้ เพราะฉะนั้นอาจทำให้การขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือ QE Tapering ดีเลย์ออกไปได้ ดังนั้นในระยะสั้นเป็นปัจจัยลบ แต่ในระยะกลางตลาดหุ้นอาจจะตีความในเชิงบวก เพราะสภาพคล่องยังล้นต่อได้”

มองกรอบการเคลื่อนไหวบริเวณ 1,560-1,610 จุด กลยุทธ์ลงทุนหุ้น Reopening Play เลื่อนการลงทุนออกไปก่อนเลย ต้องลงทุนอยู่ในหุ้นเกี่ยวกับการ Lockdown, Work From Home, Technology” นายสรพล กล่าว