ผู้ว่าฯภูเก็ตขอวัคซีนเข็ม 3 แพทย์-ด่านหน้า ขับเคลื่อน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”

ภูเก็ต ยื่นขอวัคซีนเข็ม 3

ผู้ว่าฯ จ.ภูเก็ต เดินหน้าขอวัคซีนเข็ม 3 ฉีดบุคลากรการแพทย์ด่านหน้าก่อน ขับเคลื่อนโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ฟันธงมาตรฐานกรมธรรม์นักท่องเที่ยวภูเก็ต

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 รายงานข่าวจากประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตแจ้งว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ประชุมขับเคลื่อน ติดตามผลการดำเนินงาน โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์ปฏิบัติการ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต

โดยที่ประชุมได้ติดตามประเด็นสำคัญ ในการขับเคลื่อนภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ได้แก่ เรื่องการผลักดัน ให้บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าทั้งระบบ ได้รับวัคซีน เข็มที่ 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ให้เกิดขึ้นและรับมือกับการแพร่เชื้อโควิด -19 ที่กลายพันธุ์ และระบาดไปอย่างรวดเร็ว ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

กรณีที่นักท่องเที่ยวมีผลการตรวจหาเชื้อ covid19 ด้วยวิธี RT- Pcr เข้ามาจังหวัดภูเก็ตแล้วตรวจหาเชื้อวันแรกที่มาถึง หรือ Day 0 พบเชื้อ 7 ราย ได้กำชับขอให้หน่วยงานจากต้นทาง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจข้อมูลเอกสารต่าง ๆ ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะลงทะเบียน รับ COE และเดินทางเข้าภูเก็ตตามโครงการภูเก็ต แซนด์บอกซ์

นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือประเด็นปัญหากรมธรรม์ของนักท่องเที่ยวตามโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด มอบหมาย ททท. สำนักงานภูเก็ต นำเสนอผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รับทราบประเด็นดังกล่าว และกำหนดมาตรฐานกรมธรรม์ให้ชัดเจนสำหรับนักท่องเที่ยว โดยกรมธรรม์ที่ซื้อจะต้องประกันสุขภาพการรักษาโรค covid-19 เป็นไปตามแบบรูปแบบที่กำหนดและได้รับความคุ้มครองในวงเงิน 100,000 US ดอลลาร์ อย่างครอบคลุม โดยไม่ต้องมีการจ่ายเงินสำรอง

และประเด็นสุดท้าย กรณีที่มีนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ที่นักท่องเที่ยวจะต้องพำนักในจังหวัดภูเก็ต ครบ 14 คืน ก่อนออกเดินทางไปยังจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทย

โดยมีนักท่องเที่ยว 1 ราย เดินทางออกไปจากจังหวัดภูเก็ต ก่อนครบ 14 คืน ซึ่งในเรื่องดังกล่าว ทางจังหวัดภูเก็ตรับทราบและมีการติดตามประสานนักท่องเที่ยวเรียบร้อยแล้ว

พร้อมทั้งประสานจังหวัดปลายทาง เพื่อทราบข้อมูลนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามทางจังหวัดภูเก็ตจะดำเนินการตามกฎหมายกับนักท่องเที่ยวรายนี้ต่อไป