เรือนจำขอนแก่น ผู้ต้องขังติดโควิด 315 ราย ปรับแดนหญิงเป็น รพ.สนาม

เรือนจำขอนแก่น โควิด
ภาพจาก มติชน

สสจ.ขอนแก่น เผย พบคลัสเตอร์​ในเรือนจำขอนแก่น 315 ราย เบื้องต้นแยกกักตัวผู้ต้องขังแล้ว 

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยการแถลงข่าวของ นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ร่วมด้วย นายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น ว่า พบคลัสเตอร์การติดเชื้อในเรือนจำขอนแก่น เบื้องต้น 315 ราย จากการสุ่มตรวจคัดกรองภายในเรือนจำตามมาตรฐานที่กำหนด ทั้งนี้ได้ดำเนินการคัดกรองแยกผู้ต้องขังไปยังอีกพื้นที่หอประชุมแล้ว

ข่าวสด รายงานว่า นายแพทย์สมชายโชติ เผยว่า เรือนจำขอนแก่นมีผู้ต้องขังทั้งหมด 4,458 คน โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่าพบกลุ่มผู้ต้องขังมีอาการป่วย เป็นไข้ ไอ และมีน้ำมูก จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 และเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ให้ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 15 คน

ซึ่งพบว่าผู้ต้องขังชาย 3 คนติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นคณะทำงานจึงได้ขยายผลตรวจผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง 1,620 คน โดยขณะนี้พบผู้ต้องขังยืนยันติดเชื้อโควิดแล้ว 315 คน

นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา

“การติดเชื้อในเรือนจำขอนแก่นถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ประสานงานร่วมกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล โดยขณะนี้ ผู้ต้องขังที่ติดโควิดทั้ง 315 คน ได้ถูกแยกกักตัวและเข้ารับการรักษาที่ รพ.สนาม ของเรือนจำภายในโรงนอนของหอประชุม เพื่อไม่ให้ปนเปื้อนกับกลุ่มเสี่ยง พร้อมทั้งตรวจเชื้อเจ้าหน้าที่ 140 คน ซึ่งไม่พบผู้ติดเชื้อ” นพ.สมชายโชติ กล่าว

นพ.สมชายโชติ กล่าวต่อว่า คลัสเตอร์เรือนจำมีการวางแผนควบคุมโรคในรูปแบบบับเบิลแอนด์ซีล ห้ามการเข้า-ออกเด็ดขาด และไม่รับผู้ต้องขังรายใหม่ และเร่งตรวจกลุ่มผู้ต้องขังหญิงทั้งหมด 329 คน เพื่อเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังแดนหญิงไปที่เรือนจำพล อ.พล จ.ขอนแก่น เพื่อปรับพื้นที่ให้แดนหญิงเป็นโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ รักษากลุ่มติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ หากผู้ป่วยมีอาการหนักจะถูกส่งรักษาที่ รพ.ขอนแก่น

ในส่วนของผู้ต้องขังอีกกว่า 3,000 คน ที่ไม่ได้ตรวจหาเชื้อ ได้วางแผนเชิงรุกโดยการเอกซ์เรย์ปอดผู้ต้องขังทุกคน หากพบติดเชื้อแม้จะไม่แสดงอาการก็จะถูกส่งต่อการรักษาที่ รพ.สนาม ภายในเรือนจำทันที