1 เดือน ภูเก็ตติดโควิดพุ่ง 327 คน ผู้ว่าฯออกคำสั่งเซฟ “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์”

1 เดือน “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” โควิดในจังหวัดพุ่ง 327 คน ผู้ว่าฯยกระดับเข้มออกคำสั่ง 3 ฉบับคุมเข้มเข้าเมือง-ปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม-งดกิจกรรม save ภูเก็ตแซนด์บอกซ์  ด้าน สสจ.ภูเก็ต เผยโควิดสายพันธุ์เดลต้าระบาดเร็วแพร่

วันที่ 30 ก.ค.64 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  ได้ออกคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ลงนามเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ขึ้นมา 3 คำสั่ง ประกอบด้วย 1. คำสั่งที่ 4202/2564 ยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019  

2. คำสั่งที่ 4203/2564 สั่งปิดสถานที่หรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยง 3.คำสั่งที่ 4204/2564 กำหนดมาตรการควบคุมการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อต้องการ Save Phuket  Save Sandbox และ Save Thailand  

“จังหวัดภูเก็ต เป็นเมืองสำคัญที่ขับเคลื่อนโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ที่ผ่านมาทำอย่างไรจะมีการควบคุมโรคโควิด ให้มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ด้วย ซึ่ง มาตรการที่ทำมามีหลายข้อ คือ  1.เคลียร์แอนด์คลีนภายใน 2. สกัดกั้นเชื้อโรคที่จะเข้ามาจากข้างนอก 3.สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ 4.การดูแลผู้ยากลำบากในช่วงวิกฤตโควิด 5.การสื่อสารทำความเข้าใจกับสังคม ซึ่งประเด็นการสื่อสารยังทำได้ไม่ดีนักยังมีการถามมาเยอะ จึงจำเป็นต้องชี้แจงในครั้งนี้”

การเข้ามาของนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1-29 กรกฎาคม 2564 จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามา 12,599 คน คัดกรองพบติดเชื้อ 30 คน ใน 30 คนนี้ ทางกรมควบคุมโรคได้สรุปว่าติดมาจากข้างนอก หรือติดกันเอง ไม่ได้มาติดต่อกับภายในภูเก็ต

โดยมีคนเข้ามาเฉลี่ยวันละ 300-400คน มีเที่ยวบิน10เที่ยวบินและจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มียอดจองเข้าพัก โรงแรม SHA Plus ในเดือน กรกฎาคม-กันยายน 2564 จำนวน 298,858 ห้อง แยกเป็นเดือนกรกฎาคม 192,403 ห้อง เดือนสิงหาคม 98,735 เดือนกันยายน 7,720 ห้อง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

จากการวิเคราะห์ไปได้ด้วยดี แม้ว่าสถานการณ์ของโลกและในประเทศจะมีภาพการแพร่ระบาดอยู่บ้าง โดยมีเที่ยวบินสนใจเข้ามาเพิ่มขึ้น คิดว่า 1 ตุลาคม นี้ถ้าสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาซึ่งเป็นหน้าท่องเที่ยวปกติ

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ช่วงนี้ในประเทศ มีผู้ติดเชื้อจำนวน 17,000 กว่าราย มีแนวโน้มว่าระดับนี้ไปอีกสักพัก ขณะที่ในจังหวัดภูเก็ต คาดว่าแนวโน้มทรงตัวอยู่ แม้สัปดาห์หลังจะขึ้นมาแต่ทำให้ทรงตัวได้ ดังนั้น ตั้งแต่ วันที่ 3-16 ส.ค. นี้จำเป็นต้องยกระดับมาตรการขึ้นมา จำกัดคนเข้าทุกช่องทางในแต่ละทาง 

ในส่วนการบิน จะมีบินบางช่วงจากอู่ตะเภา-ภูเก็ต และบินสมุย-ภูเก็ต บ้างแต่ไม่ทุกวัน ตอนนี้เครื่องบินแทบหยุดบินในประเทศสอดรับกับมาตรการของประเทศในช่องทางบกที่ด่านท่าฉัตรไชย เดิมเป็นด่านความมั่นคงจะให้เป็นด่านควบคุมโรคด้วย ได้หารือกับกรมควบคุมโรค ต้องการยกระดับด่านท่าฉัตรไชยขึ้นมา จะนำเครื่องมือและเจ้าหน้าที่เข้าไปประจำที่ด่าน ให้เกิดความมั่นใจในการคัดกรองคนเข้าจังหวัดชัดเจนยิ่งขึ้น สร้างความมั่นใจต่าง ๆ มากขึ้น 


ในเรื่องแรงงานต่างด้าวที่อยู่ตามแคมป์ต่างๆ ให้มีการแต่งตั้งแคมป์แมเนเจอร์ขึ้นมา ได้ข้อมูลแต่งตั้งแล้ว ประมาณ 100 แคมป์ เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐกับเอกชน นำระบบ SHA Plus Manager เข้ามาปรับใช้ในแคมป์แรงงานต่างด้าว ได้ปฏิบัติการแล้วในการควบคุมจัดการให้วิเคราะห์การทำงานของแต่ละแคมป์ให้ลงปฏิบัติ ถ้าแคมป์ที่มีมาตรฐานจะมีการจัดการที่เข้มแข็งมาก ได้สั่งการแล้วว่า ขอให้มีการรายงานผลการปฏิบัติทุกวัน ซึ่งต่อไปจะเอาเป็นพื้นฐานวางระบบฐานข้อมูลของคนต่างชาติในภูเก็ตทั้งหมด  

“ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้อยู่ ตัวเลขเพิ่มขึ้นมา ติดขึ้นมารู้ว่าติดจากตรงไหน เช่น เมื่อวันที่ 29 ก.ค. มีตัวเลขติดเชื้อไปถึง 50 ราย มาจากอยู่ในสถานที่กักของเรา 30 ราย โอกาสที่จะแพร่เชื้อออกไปจึงลดน้อยลง ซึ่งเชื้อโรคโควิดมองไม่เห็นตัว มีการขยายตัวไปได้เร็วขึ้นเหมือนผีเราไม่เห็นตัวต้องรบกับมันด้วยความระมัดระวังตนเองตั้งการ์ดสูง 

ขอให้ไม่ต้องกังวลว่าจังหวัดจะปกปิดข้อมูลเราต้องการรู้ปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข มีมาตรการออกไปมากขึ้นเพื่อหาแนวทางแก้ไข รวมทั้งได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกมากขึ้นจะหารือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตให้ร่วมกันตรวจให้มากที่สุดเพื่อป้องกันดูแลรักษาภูเก็ตรักษาแซนด์บอกซ์ ถ้าทำได้ดีประเทศไทยไปได้ด้วยดี” นายณรงค์ กล่าวและว่า 

ด้วยความตั้งใจของทุกภาคส่วนที่มุ่งมั่นกันเชื่อมั่นว่าจะทำให้สถานการณ์ของเราดีขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยความร่วมมือกัน ขอย้ำว่ามาตรการที่ทำตลอด ใส่หน้ากาก รักษาระยะห่าง จะช่วยได้เยอะ ถ้ามีเบาะแสตรงไหนให้รีบแจ้งมาจะได้เข้าไปทันทีอย่างรวดเร็ว เพื่อจะลดปัญหาต่างๆ ได้เยอะขึ้น ซึ่งมาตรการที่ออกไปจะรักษาภูเก็ต รักษาภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ให้เดินหน้าต่อไปได้ 

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดภูเก็ตแซนด์บอกซ์ขึ้นมา เป็นที่ทราบว่าทั่วโลกและประเทศไทย รวมถึงในภูเก็ตมีสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น กรณีล่าสุดนี้เป็นระลอกสายพันธุ์เดลต้า มีความสามารถแพร่กระจายได้มากกว่าสายพันธุ์อัลฟ่า  

“ก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อเลขตัวเดียวมาตั้งแต่ 15 พ.ค.64 เป็นต้นมา อยู่ที่ 4-5 เคสต่อวัน แต่พอเริ่มแซนด์บอกซ์ คนเริ่มเดินทางเข้ามาประกอบอาชีพ ทำธุรกิจและเตรียมรับคนที่มาจากต่างประเทศ พบว่า สัปดาห์แรกมีผู้ติดเชื้อ 25 คน สัปดาห์ที่สอง 48 คน สัปดาห์ที่สาม 69 คน สัปดาห์นี้ 185 คน จะเห็นว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นชัดเจน และสายพันธุ์เดลต้าเข้ามาตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว เป็นการติดเชื้อภายในที่กระจายกัน

ส่วนนักท่องเที่ยวแซนด์บอกซ์ จากติดเชื้อ 1 คนเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งที่มีการตรวจคัดกรองและสวอบก่อนเข้ามาภูเก็ต และเมื่อเข้ามาแล้วยังสวอพในระหว่างท่องเที่ยวอยู่ในภูเก็ตก็ยังพบการติดเชื้อโควิด

ในส่วนของศักยภาพเตียง ภาพรวมมีทั้งหมด 694 เตียง รับผู้ป่วยไป 249 เตียง คิดเป็น 36% ยังมีเตียงว่างอยู่ 445 เตียงในผู้ป่วยไอซียูมีห้องทั้งหมด 33 ห้องใช้ไป 16 ห้องในจำนวนนี้ มีผู้ป่วย 2 คนต้องใช้เครื่องพ่นออกซิเจนความดันสูง แต่อาการผู้ป่วยรุนแรงน้อยมากเนื่องมาจากการระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในภูเก็ต เกิน70%

การตรวจคัดกรองเชิงรุกที่ผ่านมา ได้เข้าไปดำเนินการที่ ห้างเซ็นทรัลภูเก็ต ตรวจโดย Antigen Test Kit ( ATK ) มีผู้รับการตรวจ กว่า 3,900 คน พบผู้ติดเชื้อ 6 คน รับตัวมาทำ PCR เข้ารักษาที่โรงพยาบาล ” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวและว่า

การตรวจโดย Antigen Test Kit สามารถทราบผลตรวจได้เร็ว ประมาณ 30 นาที ทราบผลแล้ว จะมีผลดีในการรับมารักษาได้เร็วขึ้น สอบสวนโรคได้เร็ว นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ามากักตัวไว้ได้ และกรณีโรงงานแคมป์ใหญ่ สมมุติอยู่กัน 400 คนถ้าสุ่มตรวจเจอ 10% ถือว่าในชุมชนละแวกนั้นมีโอกาสติดเชื้อจำนวนมาก  

ขอย้ำว่าจังหวัดภูเก็ต มีความเข้มข้นขึ้นตามลำดับตามสถานการณ์ แม้ว่าการคัดกรองหรือลดกิจกรรมภายในจังหวัด ที่สำคัญที่สุด ขอเน้นย้ำมาตรการ D-M-H-T-T-A  คือ อาวุธประจำตัว ที่เป็นหลักในการปฏิบัติ ป้องกันโรคโควิด-19 ได้แก่ เว้นระยะห่างบุคคลหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตรวจเชื้อโควิด-19  และใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ หมอชนะ เป็นสิ่งที่สำคัญมากเป็นเครื่องป้องกันตนเองที่ดีที่สุด