ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ปรับราคาวัคซีนโควิดขึ้น ในสัญญาใหม่ “อียู”

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา
FILE PHOTO : REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/

ไฟแนนเชียลไทมส์ แฉสัญญาซื้อขายวัคซีนต้านโควิดที่ทำกับสหภาพยุโรป (อียู) ไฟเซอร์ กับโมเดอร์นา ปรับราคาวัคซีนขึ้น หลังความต้องการพุ่งสูง คาดรับเงินอีกหลายหมื่นล้านดอลลาร์

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 มติชนรายงานอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ (เอฟที) ของอังกฤษ ซึ่งเผยแพร่รายงานข่าวจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม (1 ส.ค.) จากการตรวจสอบสัญญาจัดซื้อวัคซีนล่าสุดของสหภาพยุโรป (อียู) พบว่า ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รายใหญ่ของโลก คือ บริษัทไฟเซอร์ ได้ปรับเพิ่มราคาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขึ้นอีก 1 ใน 4 ของราคาเดิม

เช่นเดียวกับบริษัท โมเดอร์นา ที่ปรับราคาวัคซีนของตนขึ้นอีกประมาณ 1 ใน 10 ของราคาเดิม ในสัญญาซื้อขายและส่งมอบฉบับล่าสุด ที่ทำกับสหภาพยุโรป (อียู) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ราคาใหม่ของวัคซีนไฟเซอร์ เพิ่มขึ้นเป็น 19.50 ยูโรต่อเข็ม (ประมาณ 740 บาท) จากเดิมที่อยู่ที่เพียง 15.50 ยูโรต่อเข็ม (ประมาณ 569 บาท) ในขณะที่วัคซีนโมเดอร์นา ปรับขึ้นเป็น 25.50 ดอลลาร์ต่อเข็ม (ประมาณ 794 บาท) จากเดิม 22.60 ดอลลาร์ต่อเข็ม (ประมาณ 703 บาท) แต่ก็ถือว่าเป็นระดับราคาที่ลดลงจากที่เคยตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ที่ 28.50 ดอลลาร์ต่อเข็ม (ประมาณ 887 บาท) หลังจากมีปริมาณการสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น

รายงานของเอฟที ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา ได้รับการคาดหมายว่า จะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกหลายหมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยเฉพาะเมื่อหลายประเทศพากันกระวนกระวายกับการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า ที่สามารถแพร่ได้เร็วมาก

เจ้าหน้าที่ของอียูรายหนึ่งยอมรับกับ “เอฟที” ว่า บริษัทมีอำนาจด้านการตลาดสูงมาก และใช้ประโยชน์จากอำนาจดังกล่าวได้เต็มที่ ด้วยวาทะกรรมด้านเภสัชที่นำมาใช้กันเสมอว่า เป็นเพราะวัคซีนได้ผลทำให้ “คุณค่า” เพิ่มสูงขึ้น

เอฟทีอ้างการคำนวณของบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดชีววิทยาศาสตร์ แอร์ฟินิตี ระบุว่า ในปี 2022 ช่องว่างทางรายได้ของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจะถ่างกว้างขึ้นอีก โดยรายได้จากวัคซีนของไฟเซอร์จะสูงถึง 56,000 ล้านดอลลาร์ โมเดอร์นา 30,000 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ แอสตร้าเซนเนก้า จะมีรายได้จากการขายวัคซีนในปีหน้าเพียง 15,000 ล้านดอลลาร์ ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้ผลิตวัคซีนให้กับประเทศที่มีรายได้ต่ำมากที่สุดในโลกในเวลานี้

ขณะที่ บีบีซีไทย ได้รายงานว่า ข่าวการขึ้นราคาวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา เป็นการตอกย้ำปัญหาความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีนโควิดระหว่างประเทศที่ร่ำรวยและยากจน โดยก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เคยออกมาตำหนิบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาว่า กำลังมุ่งผลิตวัคซีนเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดในประเทศร่ำรวย ซึ่งประชากรมีอัตราการได้รับวัคซีนสูงอยู่แล้ว ทั้งที่สองบริษัทดังกล่าวควรจะเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) เพื่อช่วยกระจายวัคซีนไปยังประเทศที่ขาดแคลนอยู่ให้มากกว่านี้