EXIM BANK ต่อลมหายใจสายการบินแล้ว 4 ราย รวมกว่า 2.2 พันล้าน

ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินไอพ่น
ภาพโดย skipp604 จาก Pixabay

EXIM BANK พร้อมช่วยสายการบินตามนโยบาย รมว.คลัง ชี้ต่อลมหายใจสายการบินแล้ว 4 ราย รวมกว่า 2.2 พันล้านบาท ทั้ง “ให้สินเชื่อ-พักหนี้” นานถึง ธ.ค. 64 หวังโควิดคลี่คลายกลับมาให้บริการได้ พร้อมดูแลต่ออีก 2 ราย

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า สายการบิน เป็นผู้ที่จะพานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งถือเป็น 1 ใน 5 ของจีดีพีในการฟื้นเศรษฐกิจ โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ได้มอบนโยบายให้ EXIM BANK เน้นเข้าไปช่วยธุรกิจต้นน้ำ เพื่อเป็นสิ่งที่จะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวกลับมา โดยธนาคารได้เข้าไปช่วยเหลือสายการบินแล้ว 4 สายการบิน เป็นวงเงินรวมกว่า 2,200 ล้านบาท

และยังมีอีก 2 สายการบินที่ติดต่อเข้ามาขอรับความช่วยเหลือจากแบงก์ ซึ่งรวมแล้วธนาคารได้ช่วยสายการบินแล้วกว่า 6 ราย จากจำนวน 8 สายการบิน โดยการช่วยเหลือจะไม่ได้เป็นรูปแบบสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) แต่ EXIM BANK เข้าไปช่วยเหลือสายการบินตามความต้องการช่วยเหลือของแต่ละสายการบิน ซึ่งมั่นใจว่าธนาคารสามารถรักษาสายการบินได้ตรงอาการ

สำหรับการช่วยเหลือสายการบินนั้น ได้แก่ การให้สินเชื่อเพื่อรักษาการจ้างงาน รวมถึงการให้สินเชื่อเพื่อพยุงธุรกิจ นอกจากนี้ ยังช่วยเหลือทุกรูปแบบ ทั้งการพักชะระหนี้เงินต้น ดอกเบี้ย หรือบางรายสามารถที่จะผ่อนชำระหนี้ไหว ก็ให้ผ่อนชำระหนี้ในอัตราที่ผ่อนปรน โดย EXIM BANK ประมาณการว่าไตรมาส 4 จะทำให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้เหมือนเดิม หรืออย่างช้าคือไตรมาส 1 ของปี 2565 ก็จะทำให้สายการบินสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้เช่นเดิม EXIM BANK จึงได้ทำหน้าที่ดูแลสายการบินเหมือนกับหมอหนี้ เพื่อหล่อเลี้ยงสายการบินให้อยู่รอดได้ถึง ธ.ค. 64

“4 สายการบินที่ได้รับความช่วยเหลือจาก EXIM BANK วงเงินรวม 2,200 ล้านบาท บางสายการบินอาจจะได้รับวงเงินสูงกว่าวงเงินจากซอฟต์โลน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และบางรายอาจจะได้วงเงินต่ำกว่าตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกว่า หมอหนี้ ของ EXIM BANK ที่เราได้ดูแลลูกค้าที่ประสบปัญหาช่วงโควิด โดยลูกค้าสามารถเดินเข้ามาขอรับความช่วยเหลือจากแบงก์ได้ เราพร้อมช่วยเหลือลูกค้าทุกราย”

ทั้งนี้ อีก 2 สายการบินที่ได้ ติดต่อเข้ามาขอความช่วยเหลือจากแบงก์ล่าสุดนั้น EXIM BANK กำลังพิจารณาการช่วยเหลือ ซึ่งลูกค้าใหม่ 1 ราย EXIM BANK ได้ให้ยาบรรเทาปวดไปแล้ว ซึ่งการช่วยเหลือนั้น ไม่ได้พิจารณาตามผลกระกอบการเดิม แต่ธนาคารพิจารณาจากแผนการดำเนินงานในอนาคต เพื่อเป็นโครงสร้างที่เป็นหลักประกัน