มติตั้ง คกก.สอบวินัยร้ายแรง “เนตร นาคสุข” สั่งไม่ฟ้อง บอส อยู่วิทยา

เนตร นาคสุข

ก.อ. มีมติตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง “เนตร นาคสุข” รอง อสส. กรณีสั่งไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ” ตั้ง “ธนพิชญ์” เป็นประธานสอบ โทษสูงสุดไล่ออกจากราชการ

วันที่ 21 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ มีการวาระการประชุมเกี่ยวกับผลสรุปสอบสวนทางวินัย นายเนตร นาคสุข อดีต รองอัยการสูงสุด

กรณีที่ นายเนตรมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์หรูชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีต ผบ.หมู่ฝ่ายป้องกันและปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตขณะขี่รถจักรยานยนต์เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 3 กันยายน 2555

ตั้ง คกก.สอบวินัยร้ายแรง โทษสูงสุด “ไล่ออก”

ภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ เมื่อเวลา 13.00 น. นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติ 9 เสียง เห็นว่า นายเนตรขาดความรอบคอบ ประมาทเลินเล่ออย่างค่อนข้างร้ายแรง ซึ่งจะต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงต่อไป โดยวินัยร้ายแรงมีโทษทางข้าราชการ โทษสูงสุดคือการไล่ออก

หากผู้เสียหายไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยสามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้ ทั้งนี้ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด กับนายไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด งดออกเสียง

ที่ประชุม ก.อ.ยังได้ตั้ง นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อดีตอธิบดีสำนักงานอัยการคดีพิเศษ เป็นประธานคณะกรรมการ และหลังจากนี้ นายธนพิชญ์จะเป็นผู้คัดเลือกกรรมการอีก 2 คน และเลขานุการอีก 1 คน

นายพชรกล่าวว่า วันนี้ถือว่าได้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายเนตรแล้ว จะมีระยะเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น 60 วัน และสามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 2-3 ครั้ง จะสอบในประเด็นการสั่งคดีที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

ส่วนประเด็นที่นายเนตรจะยื่นหนังสือลาออกอีกครั้งที่ 2 นั้นเป็นอำนาจของอัยการสูงสุดพิจารณา สำหรับประเด็นที่นายวงศ์สกุล อัยการสูงสุด ยื่นหนังสือต่อ ก.อ.ว่าไม่ประสงค์จะเป็นอัยการอาวุโส ที่ประชุม ก.อ.ได้พิจารณาแล้วและอนุมัติ และจะพ้นวาระการเป็นข้าราชการในวันที่ 30 กันยายน นี้

เมื่อถามว่าทาง ก.อ.จะส่งมติว่า นายเนตรผิดร้ายแรงให้ทาง ป.ป.ช.หรือไม่ นายพชรกล่าวว่า ทั้งอัยการและ ป.ป.ช.ต่างคนต่างสอบและอาจมีการรวมสำนวนกันในอนาคตก็ได้

นายพชรกล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีอัยการเกี่ยวข้องกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงความเร็วนั้น ทางคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายเนตรที่ตั้งขึ้นมาใหม่ก็จะสอบสวนในประเด็นนี้ไปด้วย หลังจากนั้นก็จะนำเสนอผลสอบให้ ก.อ.พิจารณาลงโทษอัยการคนดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ การประชุมวันนี้ มีคณะกรรมการอัยการเข้าร่วมประชุม 13 คน จาก 15 คน เนื่องจากลา 2 คน โดยผลการลงมติเห็นควรให้สอบสวนวินัยร้ายแรงนายเนตร 9 เสียง และงดออกเสียงคือ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ นายไชยา เปรมประเสริฐ รอง อสส.

ส่วนนายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ในฐานะประธานกรรมการสอบต้องออกจากห้องประชุม และตนในฐานะเป็นประธาน ก.อ. ก็งดออกเสียงเนื่องจากไม่ใช่การชี้ขาด