ลูกชาย “เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส” สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ลูกชายมาร์กอสชิงตำแหน่งปธน.
REUTERS/Romeo Ranoco/File Photo

ลูกชายของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศสู้ศึกเลือกตั้งในปีหน้า เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า นายเฟอร์ดินานด์ บองบอง มาร์กอส จูเนียร์ ลูกชายของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศทางเฟซบุ๊กไลฟ์ว่าจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งปีหน้า

ทั้งนี้ นายมาร์กอส จูเนียร์ เป็นผู้สนับสนุนนโยบายต่าง ๆ ของ นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการทำสงครามยาเสพติด และการใช้โทษประหารกับผู้ค้ามนุษย์

“ผมจะนำความเป็นผู้นำที่เป็นหนึ่งเดียวกลับคือสู่ประเทศของเรา” นายมาร์กอส จูเนียร์ นักการเมืองอายุ 64 ปี กล่าวและว่า เขาจะร่วมกับผู้สมัครคนอื่น ๆ เพื่อชิงตำแหน่งของนายดูเตอร์เต

“ให้โอกาสพวกเราได้รับใช้ประเทศ ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตและความท้าทายในอนาคต”

ความขัดแย้งเรื่องตำแหน่งผู้นำสูงสุดในฟิลิปปินส์เกิดขึ้นหลังจากนายมาร์กอส จูเนียร์ ล้มเหลวในการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ซึ่งเขาพ่ายให้กับนางเลนี โรเบรโด อย่างฉิวเฉียด

การแพ้การเลือกตั้งมีความอ่อนไหวต่อครอบครัวมาร์กอส ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกเนรเทศไปยังสหรัฐฯ หลังการล่มสลายอันน่าอดสูของหัวหน้าครอบครัว เมื่อปี 2529

นายมาร์กอสและภรรยาคือนางอีเมลดา มาร์กอน ถูกกล่าวหาว่าทุจริตเงินจำนวนมหาศาลขณะอยู่ในอำนาจ

นายมาร์กอส จูเนียร์ มีคะแนนเป็นลำดับ 2 รองจากลูกสาวของนายดูเตอร์เตคือนางซาร่า จากการสำรวจล่าสุดโดยพลัสเอเชีย

นอกจากนี้ยังมีคนดังที่ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีก 2 คน ได้แก่ นายแมนนี่ ปาเกียว ยอดนักมวยขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ และนายฟรานซิสโก โดมาโกโซ นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา