สธ. เผยสิ้นเดือน ต.ค. ฉีดวัคซีนทะลุ 60% จ่ออนุมัติสูตรไขว้แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ 11 ต.ค.นี้

ฉีดวัคซีน
เครดิตภาพ:กทม.

สธ.เผยข่าวดีสิ้นเดือนนี้ คนไทยฉีดวัคซีนโควิดครอบคลุม 60% แน่ 11 ต.ค. ลุ้นที่ประชุมอนุมัติสูตรไขว้แอสตร้าฯ-ไฟเซอร์ รับมีแนวโน้มไฟเขียวสูง เหตุวัคซีน 2 ชนิดมีมากขึ้น ขณะที่ซิโนแวคหมด ต.ค.

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยฉีดวัคซีนโควิดได้เร็วขึ้น โดยวานนี้ (7 ต.ค.) ฉีดได้ถึง 911,677 โดส แบ่งเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 4.1 แสนโดส เข็มที่ 2 จำนวน 4.5 แสนโดส และเข็มที่ 3 อีก 4.3 หมื่นโดส

ส่งผลให้มียอดฉีดทั้งหมดรวม 58.2 ล้านโดส แบ่งเป็น เข็มที่ 1 คิดเป็น 47.5% เข็มที่ 2 คิดเป็น 31.2% ส่วนเข็มที่ 3 คิดเป็น 2.3% ซึ่งคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายครอบคลุม 60% ของประชากรได้ภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ หากจำแนกตามยี่ห้อวัคซีนพบว่า แอสตร้าเซนเนก้าฉีดมากสุดถึง 26 ล้านโดส รองมาเป็นซิโนแวคกว่า 20 ล้านโดส ซิโนฟาร์ม 9 ล้านโดส และไฟเซอร์ 1.7 ล้านโดส

เบื้องต้นไฟเซอร์ลอตที่ไทยซื้อ 30 ล้านโดส อยู่ระหว่างทยอยเข้ามา โดยลอตแรก 2 ล้านโดส มาปลายเดือน ก.ย. ขณะที่ลอตสองจำนวน 1.5 ล้านโดส ได้เข้ามา 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะกระจายไปยังจังหวัดต่าง ๆ เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียน เพียงแต่ระยะแรกจะไปในแต่ ร.ร. เพียง 40% เท่านั้น โดย 13 ต.ค. จะนำเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส

ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ 3 ราย ที่ยืนยันแล้วว่าเป็นอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นเคสที่เกิดก่อนหน้าการระดมฉีดนักเรียนวันที่ 4 ต.ค. ไม่เกี่ยวกัน ดังนั้น จึงต้องเฝ้าระวังกันต่อไป

สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในกลุ่มเด็กนักเรียนที่ยังมีความกังวล และมีข้อเสนอแนะให้ฉัดเข็มเดียวนั้น เบื้องต้น เด็กอายุ 16-18 ปี ยังฉีด 2 เข็มปกติ ส่วนเด็กอายุ 12-16 ปี ถ้ามีโรคประจำตัวก็ได้ฉีด 2 เข็ม เพื่อป้องกันติดโควิดแล้วจะอาการรุนแรง

อย่างไรก็ตาม “กลุ่มเด็กชาย” อายุ 12 ปี แต่ไม่ถึง 16 ปี ที่มีร่างกายแข็งแรง ต้องรอประเมินผลอาการข้างเคียงก่อนว่าจะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบดังในต่างประเทศหรือไม่

นอกจากนี้ ในกรณีวัคซีนสูตรไขว้แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ จะได้ใช้หรือไม่นั้น นพ.โสภณ ระบุว่า ต้องรอให้ที่ประชุม EOC ของ สธ.อนุมัติในวันที่ 11 ต.ค. นี้

โดยยอมรับว่า มีแนวโน้มที่จะมีสูตรไขว้เพิ่มขึ้น คือ แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วย ไฟเซอร์ เหตุผลหลักคือ มียอดวัคซีนไฟเซอร์เข้ามามากในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม จึงต้องใช้วัคซีนให้เกิดประโยชน์สูงสุด และแอสตร้าฯ กับ ไฟเซอร์ ก็มีจำนวนมากพอ ๆ กัน

ส่วนซิโนแวคที่เหลือ ใช้ฉีดเดือนตุลาคมนี้ก็คงหมด ส่วนผู้ที่ฉีดแอสตร้าฯ ครบ 2 เข็ม นั้น ในต่างประเทศยังไม่มีการฉีดบูสเตอร์ ดังนั้น ต้องรออีกระยะหนึ่ง เนื่องจากภูมิอยู่ได้นานกว่าฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม