ฟิทช์ ชี้ปี’64 บริษัทประกันภัยไทยเบี้ยโตจำกัด-เคลมรถยนต์ส่อแววพุ่ง

ฟิทช์เรทติ้งส์ ชี้ปี 64 บริษัทประกันภัยไทยเบี้ยเติบโตจำกัด แรงกดดัน “ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอ-ระดับหนี้ครัวเรือนสูง-ช่องทางขายชะงักล็อกดาวน์” ค่าสินไหมรถยนต์ส่อแววพุ่งเจออุทกภัย

 

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่า การเติบโตของเบี้ยประกันสำหรับบริษัทประกันภัยในประเทศไทยในปี 2564 จะอยู่ในระดับที่ต่ำ โดยได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ประกอบกับผลกระทบในช่องทางการจัดจำหน่าย จากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม รวมถึงการล็อกดาวน์ในไตรมาส 3/2564

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของเบี้ยประกันภัยในระยะปานกลางยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอัตราการเข้าถึงประกันที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ จำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น ค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น และสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี

ฟิทช์ คาดอีกว่า ความเสี่ยงในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ยังคงอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ เนื่องจากประกันโควิด-19 มีมูลค่าที่ค่อนข้างต่ำเทียบกับมูลค่าเบี้ยประกันรวมในตลาด รวมถึงแนวโน้มที่ดีขึ้น จากอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังคาดว่าอัตราค่าสินไหมทดแทนจากการประกันภัยรถยนต์จะปรับเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงปลายไตรมาส 3/2564 อย่างไรก็ตามบริษัทประกันภัยในประเทศส่วนใหญ่มีระดับเงินกองทุนที่ค่อนข้างดี และยังสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่ต้องดำรงตามกฎหมายอยู่มาก ซึ่งน่าจะช่วยรองรับผลกระทบจากค่าสินไหมทดแทนที่เพิ่มขึ้นและความเสี่ยงที่อาจปรับตัวเพิ่มขึ้น

อีกทั้งหน่วยงานกำกับดูแลยังได้ให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องเพิ่มเติม แก่ บริษัทประกันภัยที่มีฐานะการเงินที่อ่อนแอและมีปริมาณการเรียกร้องค่าสินไหมของโควิด-19 ที่สูง โดยการผ่อนผันระเบียบและข้อบังคับบางส่วนเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุน

นอกจากนี้ ฟิทช์คาดว่าเบี้ยประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์จะมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น หลังจากที่บริษัทประกันภัยได้การปรับโครงสร้างและการดำเนินงานของธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งได้ถูกเร่งและผลักดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค

รายงานของฟิทช์หัวข้อ “Thai Insurance Market Dashboard: June 2021“ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com