เอเวอร์แกรนด์ จ่ายหนี้บอนด์ 83.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เลี่ยงผิดนัดชำระหนี้

เอเวอร์แกรนท์
ราคาหุ้นเอเวอร์แกรนด์ในตลาดหุ้นฮ่องกง เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564

“เอเวอร์แกรนด์” วางแผนจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มูลค่า 83.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่กำหนดจ่ายวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ได้ทันเวลาก่อนที่จะถือว่าผิดนัดชำระหนี้ทางกฎหมาย

วันที่ 22 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แหล่งข่าวท้องถิ่นของประเทศจีน “ซีเคียวริตีส์ ไทมส์” ระบุว่า “ไชน่า เอเวอร์แกรนด์” ยักษ์อสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของจีน วางแผนที่จะจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มูลค่า 83.5 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ผู้ถือตราสารหนี้ ซึ่งมีกำหนดจ่ายตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาได้ทันเวลาก่อนที่จะถือว่าผิดนัดชำระหนี้ทางกฎหมาย

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา เอเวอร์แกรนด์ผิดนัดชำระหนี้การจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้มากถึง 4 ครั้ง มูลค่ารวมกันอย่างน้อย 279 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ทางบริษัทยังมีกำหนดการต้องจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้อีกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้อีกด้วย

แม้ก่อนหน้านี้ “เอเวอร์แกรนด์” เติบโตได้อย่างรวดเร็ว แต่ประสบปัญหาหลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการใหม่เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 เพื่อติดตามและควบคุมหนี้สินของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างใกล้ชิด

โดยมาตรการที่เข้มงวดดังกล่าว จึงทำให้ “เอเวอร์แกรนด์” ซึ่งพึ่งพาเงินจากการขายล่วงหน้า แล้วนำมาหมุนธุรกิจต่าง ๆ ต้องเทขายโครงการพร้อมส่วนลดที่สูงลิ่ว


อย่างไรก็ตาม เงินก็ยังไม่พอสำหรับหนี้สินมูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากหลายปีก่อนได้กู้เงินจำนวนมหาศาลเพื่อสร้างการเติบโต