ไฟเซอร์ขออนุมัติใช้ยาแพกซ์โลวิดในสหรัฐ หลังแจกสูตรให้ 95 ประเทศ

ไฟเซอร์ขออนุมัติใช้ยาแพกซ์โลวิดกับเอฟดีเอสหรัฐฯ
Pfizer/Handout via REUTERS

หลังร่วมกับองค์กรสิทธิบัตรยาร่วม เปิดทางให้ 95 ประเทศ ผลิตและจำหน่ายยาต้านโควิด “แพกซ์โลวิด” ได้ในราคาถูก ล่าสุด “ไฟเซอร์” ยื่นขออนุมัติใช้ยาดังกล่าวกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว 

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ไฟเซอร์ อิงก์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศทำข้อตกลงกับองค์กรสิทธิบัตรยาร่วม (เอ็มพีพี) เพื่อเปิดทางให้บริษัทผู้ผลิตยาใน 95 ประเทศสามารถผลิตและจำหน่ายยา “แพกซ์โลวิด” ยาต้านโควิด-19 ได้ในราคาถูก เนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ

โดย 95 ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตยาแพกซ์โลวิด เป็นประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง ครอบคลุมประชากร 53% ทั่วโลก โดยเป็นที่น่าสงเกตว่าในบรรดาประเทศที่ได้รับอนุญาตนั้น ไม่มีรายชื่อประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ตามรายงานของมติชน 

สำหรับยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์นั้น เป็นยาประเภทโปรตีเนสอินฮิบิเตอร์ ทำงานในลักษณะเดียวกับยาต้านไวรัสเอชไอวี สามารถย่อยสลายเอนไซม์โควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนที่ไวรัสใช้ยึดเกาะในจมูก คอ และปอดของมนุษย์ได้

จากการทดลองเชิงคลินิคเบื้องต้นสามารถลดโอกาสเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ของผู้มีอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 และมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักได้ถึง 89% ในกลุ่มที่ได้รับยาภายใน 3 วัน ขณะที่กลุ่มได้รับยาภายใน 5 วันหลังมีอาการลดโอกาสเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ 85%

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ไฟเซอร์กำลังขออนุมัติใช้ยาแพกซ์โลวิดเป็นกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ)

หากไฟเซอร์ได้รับการอนุมัตจากเอฟดีเอ ยาเม็ดแพกซ์โลวิดจะช่วยปฏิวัติการต่อสู้กับโควิด โดยผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงสูงจะสามารถกินยาชนิดนี้ได้ตั้งแต่อยู่ที่บ้าน โดยไม่ต้องแอดมิตที่โรงพยาบาลก่อน ซึ่งการรักษาด้วยวิธีนี้อาจช่วยลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากระบบโรงพยาบาลในช่วงการระบาดได้ ตามรายงานของ ซีเอ็นบีซี 

วันเดียวกัน “อัลเบิร์ด บูร์ลา” ซีอีโอไฟเซอร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เรากำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อให้การรักษาที่เป็นไปได้นี้อยู่ในมือของผู้ป่วย และเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับเอฟดีเอสหรัฐ และหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ ทั่วโลก”


บูร์ลาเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ไฟเซอร์วางแผนจะส่งข้อมูลของยาแพกซ์โลวิดไปยังเอฟดีเอ ก่อนวันขอบคุณพระเจ้า