มหาดไทยเข้ม เข้าบ่อนชนไก่ กัดปลา ชกมวย ต้องฉีดวัคซีนครบโดสก่อน

ชนไก่
ภาพ ToanNguyen by pixabay

มหาดไทย ทำหนังสือถึงผู้ว่าทั่วประเทศ ชนไก่ กัดปลา แข่งม้า ชนโค ชกมวย แข่งนก ได้ แต่ยังมีมาตรการคุมเข้มโควิด-19 – ขออนุญาตเจ้าพนักงาน พร้อมประเมินผล 3 ระยะ ก่อน ขณะ และหลังได้รับอนุญาตจัดกิจกรรม

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นายสุทธิพงศ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0307.10/6591ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เรื่อง แนวทางปฏิบัติของสถานที่และกิจกรรมตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สําหรับกิจกรรมการเล่นหรือแข่งขันชนไก่ กัดปลา แข่งม้า ชนโค ชกมวย และแข่งนก

ทั้งนี้ เนื้อหาหนังสือดังกล่าวมีใจความว่า กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทําแนวทางปฏิบัติของ สถานที่และกิจกรรมตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) สําหรับกิจกรรม การเล่นหรือแข่งขันชนไก่ กัดปลา แข่งม้า ชนโค ชกมวย และแข่งนก ตามพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478

ภายใต้มาตรการปลอดภัยสําหรับองค์กร (COMD Free Setting) และแบบสําหรับเจ้าหน้าที่เพื่อใช้ตรวจสนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามแข่งม้า สนามชนโค สนามชกมวย และสนามแข่งนก และประเมินผล 3 ระยะ ประกอบด้วย การประเมินก่อน ขณะ และหลังการอนุญาตให้จัดกิจกรรมเรียบร้อยแล้ว

มหาดไทย

ดังนั้น เพื่อให้การดําเนินการตามมาตรการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอให้จังหวัดโดยความเห็นชอบของ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดถือปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวในการพิจารณาอนุญาตให้ใช้สนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามแข่งม้าสนามชนโคสนามชกมวย และสนามแข่งนก และการพิจารณาอนุญาตให้จัดกิจกรรมการเล่นหรือแข่งขันดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยหากผู้ประสงค์จัดกิจกรรมมีความพร้อมแล้วสามารถยื่นขออนุญาตต่อเจ้าพนักงาน ผู้ออกใบอนุญาตเพื่อให้พิจารณามีความเห็นตามสมควรต่อไป

แบบประเมิน
ตัวอย่างแบบประเมินก่อนอนุญาตให้จัดแข่งขัน