มิชลิน ปักหมุดปี 2567 ผลิตยางรถยนต์ไร้ลม ลดปัญหายางรั่ว-ขยะ

มิชลิน ปักหมุดปี 2567 ผลิตยางรถยนต์ไร้อากาศ ลดปัญหายางรั่ว-ขยะ
ภาพจาก Michelin

มิชลิน ปักหมุดปี 2567 พัฒนายางรถยนต์ไร้ลม ลดปัญหายางรั่วจากการโดนของแหลมคมเจาะและลดการสร้างขยะโดยไม่จำเป็น ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เทคโนโลยีปัจจุบันพัฒนาไปถึงขั้นที่โทรศัพท์ของเราจะไม่เสียหาย แม้ว่าจะทำมันตกลงน้ำ หรือล่าสุดกับการพัฒนาให้หน้าจอโทรศัพท์สามารถพับได้

แต่น่าแปลกที่อันตรายบนท้องถนนยังสามารถสร้างความเสียหายกับยางรถของเราได้ ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะแนวคิดเรื่องการพัฒนายางยังไม่ได้ล้ำไปมากนักในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามในปี 2567 หน้าตาของยางรถยนต์อาจจะเปลี่ยนไป จากการประดิษฐ์ยางรถยนต์ไร้ลม ซึ่งไม่ต้องใช้ลมหรืออากาศ หมายความว่าแม้แต่ตะปูตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ไม่สามารถทำให้คุณต้องแกร่วอยู่ข้างถนนได้

มิชลินเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยางรถหลายรายที่พัฒนายางแบบไร้ลม ซึ่งดูเหมือนไม่น่าจะเป็นไปได้ เหมือนกับวิสัยทัศน์ช่วงแรก ๆ ของ GM ที่ต้องการผลิตรถยนต์ไร้คนขับ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทั้งสองบริษัทกำลังปักหมุดในปฏิทินเพื่อให้มียางแบบไร้ลมออกสู่ตลาดภายในปี 2567

สิ่งแรกที่สังเกตเห็นเกี่ยวกับยาง “มิชลิน อัพทิส” (Michelin Uptis) แบบไร้ลมหรือยางระบบกันการเจาะที่มีความไม่เหมือนใครคือ สามารถมองเห็นใบพัดพลาสติกเสริมใยแก้วรองรับดอกยางได้มากกว่าแรงดันอากาศ

ด้วยสิ่งนี้ ตะปูจะกลายเป็นสิ่งรบกวนเพียงเล็กน้อย และรอยตัดที่หน้ายางซึ่งมักจะทำให้ยางไม่สามารถซ่อมแซมได้จะไม่มีอีกต่อไป ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบลมยาง บอกลายางอะไหล่ แม่แรง และชุดเติมลม รวมถึงปัญหายางระเบิดที่ทำให้เกิดปัญหาหลายพันครั้งต่อปี

นอกจากนี้ ยางอัพทิสยังมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์โลก เพราะคำมั่นที่จะลดจำนวนขยะจากยางกว่า 200 ล้านเส้นในแต่ละปี ด้วยการกำจัดปัญหารอยตัดที่หน้ายางและการสึกหรอที่เร็วขึ้น โดยผลดีต่อสิ่งแวดล้อมนี้จะเกิดขึ้นไม่ว่าบริษัทใดจะผลิตยางไร้อากาศนี้ก็ตาม