‘จุรินทร์’ พบทูตโอมานครั้งแรก เปิดประตูการค้าสู่ตะวันออกกลาง

โอมาน
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หารือกับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (H.E.Mr.Issa Abdullah Jaber Al-Alawi) เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย

‘จุรินทร์’ พบทูตโอมานหารือสร้างความสัมพันธ์การค้าการลงทุน ฝากโอมานเร่งรับรองตราฮาลาลของไทย รวมทั้งขอให้นำเข้าข้าวพรีเมี่ยม ยางพารา เครื่องปรับอากาศ อาหารกระป๋อง มะขามหวาน พร้อมชวนทำ MOU ยาง ใช้ยางพาราไทยทำถนนในโอมาน หวังเป็นประตูสู่ตะวันออกกลาง

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้พบหารือกับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (H.E.Mr.Issa Abdullah Jaber Al-Alawi) เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสพบกันครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่มีสถานทูตโอมานในประเทศไทย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า จะช่วยกันเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนให้มากขึ้น รวมทั้งเร่งรัดให้ทางโอมานรับรองตราฮาลาลของไทย

โดยกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากจะช่วยให้ไทยส่งออกสินค้าฮาลาลไปโอมานสะดวกและคล่องตัวมากขึ้น สามารถสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กับประชากรโอมานและกลุ่มตะวันออกกลางมากยิ่งขึ้น เนื่องจากโอมานจะกลายเป็นศูนย์กระจายสินค้าให้กับไทย

นอกจากนี้ จะเร่งส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยจะช่วยกันเร่งรัด MOU ในเรื่องการลงทุน ซึ่งไทยจะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ MOU เกิดขึ้นโดยเร็ว

สำหรับไทยได้มีข้อเสนอให้โอมานในประเด็นสำคัญ ดังนี้

1) อยากเห็น MOU ระหว่างการยางแห่งประเทศไทยกับโอมานและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เพื่อสนับสนุนให้นำยางพาราของไทยไปทำถนนในโอมานเเละตะวันออกกลาง เนื่องจากทนความร้อนได้สูง ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้ามากแล้ว โดยไทยได้ขอให้ท่านทูตประสานกับทางการโอมานและสนับสนุนให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นโดยเร็ว

2) ขอให้โอมานช่วยนำเข้าสินค้าไทยไปโอมาน เช่น ข้าวคุณภาพสูง ยางพารา เครื่องปรับอากาศ ตู้เเช่เย็นแช่แข็ง อาหารกระป๋อง เเละผลไม้ โดยเฉพาะมะขามหวานซึ่งได้รับความนิยมสูง

3) ขอให้ท่านทูตประสานงานกับภาครัฐเเละเอกชนโอมานเข้าร่วมงานเเสดงสินค้าของไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2565 เช่น Bangkok Gems and Jewelry Fair, THAIFEX ANUGA Asia, TILOG LOGISTIX, Bangkok RHVAC, TAPA และ Bangkok Style เป็นต้น

ด้านนายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (H.E.Mr.Issa Abdullah Jaber Al-Alawi) เอกอัครราชทูตรัฐสุลต่านโอมานประจำประเทศไทย ได้เเจ้งให้ทราบเเละมีข้อเสนอว่า อยากเห็นประเทศไทยไปเปิดตลาดหรือแสดงสินค้าไทยในโอมาน เช่นเดียวกับที่ไทยไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าที่บาห์เรน ซึ่งไทยจะหาลู่ทางเพิ่มเติมต่อไป เนื่องจากจะมีส่วนช่วย SMEs ไทยได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังขอให้มีการเเลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างภาครัฐและเอกชนของไทยกับโอมานมากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศโอมานมีประชากรจำนวน 5 ล้านคน เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญการทำหน้าที่เป็นเทรดเดอร์ (Trader) ในตะวันออกกลาง และยังเป็นประตูส่งออกสินค้าของไทยไปประเทศตะวันออกกลางอื่นๆ รวมทั้งเป็นประเทศในตะวันออกกลางที่อยู่ใกล้ไทยมากที่สุด และมีทางออกทะเล ซึ่งโอมานถือเป็นคู่ค้าอันดับ 6 ของไทยในตะวันออกกลาง และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 41 ของโลก

ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 2564) การค้าระหว่างประเทศไทยกับโอมานมีมูลค่ารวม 52,247.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 113.05% โดยเป็นการส่งออกมูลค่า 13,125.06 ล้านบาท (+35.62%) และเป็นการนำเข้า 39,122.89 ล้านบาท (+163.52%) สินค้าส่งออกสําคัญของไทยไปโอมาน เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น และสินค้านําเข้าสำคัญของไทยจากโอมาน เช่น เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ก๊าซธรรมชาติ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ และน้ำมันดิบ เป็นต้น