ขนส่งตรวจเยี่ยม Max Camp ในปั๊ม PT รถบรรทุกมีตรา Q Mark จอดฟรี

จิรุตม์ วิศาลจิตร

ขนส่งตรวจเยี่ยม Max Camp ในปั๊ม PT รถบรรทุกมีตรา Q Mark จอดฟรี

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมลงพื้นที่เยี่ยมชมจุดบริการพักรถสำหรับรถบรรทุก PT Max Camp ภายในสถานีบริการ พีที สาขาวังน้อย 5 จ.พระนครศรีอยุธยา โดยการสนับสนุนพื้นที่ภายในสถานีบริการพีทีสำหรับเป็นจุดบริการพักรถบรรทุก กรมการขนส่งทางบกได้รับความร่วมมือจากพีที โดยได้ให้การสนับสนุนพื้นที่ภายในสถานีบริการพีที สำหรับเป็นจุดบริการพักรถสำหรับรถบรรทุก หรือ Max Camp พร้อมจัดเตรียมพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ให้พนักงานขับรถบรรทุกเข้าใช้บริการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่ได้รับรองมาตรฐาน Q Mark ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 443 ราย รถบรรทุกจำนวนทั้งสิ้น 59,915 คัน จะได้รับสิทธิในการเข้าใช้ PT Max Camp โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยสถานีบริการพีที ที่มีจุดบริการพักรถบรรทุก จะมีป้ายข้อมูลและการบริการ แสดงสัญลักษณ์ PT Max Camp ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ภายในพื้นที่จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับพนักงานขับรถบรรทุกโดยเฉพาะ ความร่วมมือดังกล่าวช่วยส่งเสริมพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าทางถนนผ่านกลไกระบบมาตรฐาน Q Mark และร่วมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

สอดรับกับนโยบายของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ในด้านการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานขับรถ ซึ่งพนักงานขับรถที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่จะต้องมีเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ มีจุดจอดพักรถบรรทุกที่เหมาะสมและปลอดภัย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นพื้นที่รองรับสำหรับจอดพักรถบรรทุกและรถยนต์ของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่กำลังจะถึงนี้อีกด้วย

โดยมีนายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PT) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า PT เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก และการสนับสนุนระบบมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก หรือ Q Mark ของกรม จึงได้ให้การสนับสนุนพื้นที่ภายในสถานีบริการพีทีสำหรับเป็นจุดบริการพักรถสำหรับรถบรรทุก PT Max Camp

โดยบริษัท พีทีจี ได้เปิดให้บริการ PT Max Camp ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันมีจุดบริการพักรถสำหรับรถบรรทุก PT Max Camp ในสถานีบริการพีที จำนวนทั้งสิ้น 42 แห่ง และกำลังขยายสาขาไปตามเส้นทางหลักทั่วประเทศ

ซึ่งภายในพื้นที่ PT Max Camp มีการจัดเตรียมพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้รองรับ อาทิ พื้นที่พักผ่อน ห้องอาบน้ำ ห้องสุขา โทรทัศน์ เครื่องซักผ้า จุดชาร์จโทรศัพท์ สำหรับพนักงานขับรถบรรทุก รวมถึงการจัดพื้นที่ไว้ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ได้จอดพักพร้อมไฟส่องสว่างในช่วงกลางคืนเพิ่มความปลอดภัย


นอกจากนี้ ภายในบริเวณของสถานีบริการพีทียังมีร้านสะดวกซื้อ (Max Mart) และศูนย์ซ่อมบำรุงรถบรรทุกไว้รองรับการเข้าใช้บริการของพนักงานขับรถบรรทุก และประชาชนทั่วไป