แม่ชีศันสนีย์สิ้นแล้ว สิริอายุ 68 ปี เหตุป่วยด้วยโรคมะเร็ง

เสถียรธรรมสถานออกแถลงการณ์ แม่ชีศันสนีย์คืนสู่ธรรมชาติ หลังพบก้อนมะเร็งที่กระเพาะอาหารมาตั้งแต่ปี 2563 มีสิริอายุ 68 ปี 

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 เพจเสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan ออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 2) เรื่อง แจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน

โดยมีข้อความระบุว่า จากที่ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษาตั้งแต่ พ.ศ. 2560 โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรกและตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งในกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์อย่างเต็มความสามารถ

กระทั่งวันที่ 3 ธันวาคม 2564 พบว่าอาการไม่ปกติ อ่อนเพลียมาก คณะผู้ดูแลจึงพาท่านเข้ารับการรักษาอีกครั้ง คณะแพทย์พบว่าก้อนมะเร็งได้ขยายขนาดและลุกลามอย่างมาก ผู้ดูแลจึงตัดสินใจพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถานตามปณิธานของท่านในวันที่ 6 ธันวาคม และคืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18.23 น. สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษาบนมรรคาแห่งการตื่น

เสถียรธรรมสถานและคณะศิษยานุศิษย์ จึงขอประกาศแจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ให้ได้ทราบโดยทั่วกันด้วยความอาลัยยิ่ง สำหรับกำหนดการอื่น ๆ จะได้แจ้งให้ทราบในวันถัดไป

ลงท้ายแถลงการณ์ มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน 7 ธันวาคม พ.ศ. 2564

แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน นามสกุลเดิม ปัญญศิริ เป็นชาวบางประหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จบการศึกษาจากโรงเรียนฝึกหัดครู วิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา และต่อมาศึกษาต่อระดับปริญญาตรีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

เคยอยู่ในวงการนางแบบ ได้เป็นรองมิสออด๊าซ ควบนางงามบุคลิกภาพ เป็นสาวสวยในแวดวงสังคม

กระทั่งเมื่ออายุ 27 ปี ตัดสินใจเข้าสู่การปฏิบัติธรรม ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิตร เป็นหญิงผู้มีบทบาทในการเผยแพร่พุทธศาสนา และมีลูกศิษย์เป็นคนดังในแวดวงต่าง ๆ จำนวนมาก