ฮอยอัน หยุดขายเนื้อหมาแมว ปั้นภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว

สุนัข หมา
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

เมืองฮอยอัน แหล่งท่องเที่ยวดังเวียดนามให้คำมั่นเลิกขาย-รับประทานเนื้อสุนัขและแมว เป็นแห่งแรกของประเทศ ปั้นภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวชั้นนำ

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการท้องถิ่นเมืองฮอยอัน เมืองท่ามรดกโลกทางวัฒนธรรมริมฝั่งทะเลจีนใต้ ทางตอนกลางของเวียดนาม ได้ลงนามให้คำมั่นกับกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ หรือ Four Paws International ว่าจะสนับสนุนมาตรการเลิกขายและบริโภคเนื้อสุนัขและแมว

นับเป็นเมืองแห่งแรกของเวียดนามที่แสดงจุดยืนชัดเจนไม่บริโภคเนื้อสัตว์ชนิดนี้ ซึ่งชาวเวียดนามบางคนยังมองว่าสัตว์เหล่านี้เป็นอาหารยอดนิยมอันโอชะ

รายงานระบุว่า อัตราการบริโภคเนื้อสุนัขของเวียดนามสูงเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ในแต่ละปีมีสุนัขถูกบริโภคราว 5 ล้านตัว ด้วยบางความเชื่อที่ว่าการรับประทานเนื้อสุนัขจะช่วยขจัดปัดเป่าโชคร้าย

เหงียน เถว้ ฮัง รองนายกเทศมนตรีของเมือง กล่าวว่า เราต้องการช่วยส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ผ่านการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า ยุติการค้า และรับประทานเนื้อสุนัขและแมว เพื่อทำให้เมืองแห่งนี้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการท่องเที่ยวที่ดึงดูดคนทั่วโลก

จูลี่ แซนเดอร์ส จากกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ Four Paws International มองว่า นี่คือช่วงเวลาอันน่ายินดีที่เมืองฮอยอันจะเป็นตัวอย่างนำร่องให้เมืองอื่นในเวียดนามเดินตาม

จากผลสำรวจที่จัดทำโดยกลุ่มพิทักษ์สัตว์ในปีนี้พบว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจชาวเวียดนามทั้ง 600 คน มีเพียง 6.3% ที่บริโภคสัตว์ประเภทนี้ และอีก 88% สนับสนุนยุติการบริโภค

แม้ปัจจุบันสังคมเวียดนามจะเปลี่ยนไป เนื่องจากความเจริญทางเศรษฐกิจ ผู้คนมีรายได้มากขึ้น ผู้มีฐานะหลายคนมักเลี้ยงสุนัขและแมวเป็นสัตว์เลี้ยง

ทว่าต่างกับกรุงฮานอย เมืองหลวงเก่าของเวียดนามที่ยังคงพบเห็นการค้าขายเนื้อสุนัข ชาวฮานอยบางคนยังมองการรับประทานเนื้อสุนัขเป็นวัฒนธรรม และไม่ได้ให้ความสนใจกับสวัสดิภาพสัตว์

“ผมไม่คิดว่าควรห้ามกินเนื้อหมา เพราะมันเป็นวัฒนธรรมของเรา” ชาวเมืองฮานอยรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพี


อย่างไรก็ดี เมื่อปี 2561 ชาวฮานอยหลายรายได้สนับสนุนให้ประชาชนเลิกทานเนื้อสุนัข เนื่องจากเป็นการทำลายชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของเมืองหลวง ทั้งยังมีข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขอนามัยที่อาจนำไปสู่กา ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้