เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไทยแลนด์ ลั่นอีก 4 ปีขายรถยนต์ไฟฟ้าทุกโมเดล 

โรลันด์

เบนซ์ไทยแลนด์ เดินตามโรดแมปบริษัทแม่ขึ้นแท่นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าลั่นปี 2568 ขายรถอีวีทุกโมเดล ชูนโยบาย “วันไพร์ซ” รับมือการตลาดยุคดิจิทัล

วันที่ 15 ธันวาคม 2564 นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากนโยบายระดับโลกของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี ที่ประกาศก้าวขึ้นเป็นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นตั้งแต่ปี 2568 หรืออีก 4 ปีจากนี้ รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ และอีก 4 ซับแบรนด์ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี,เมอร์เซเดส-อีคิว, มายบัค และจี-คลาส ที่ขายในประเทศไทยทุกรุ่นทุกโมเดลจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% เท่านั้น

BENZ“เรากำลังเปลี่ยนจากกลยุทธ์จากไฟฟ้านำหรือ electric first  มาเป็นไฟฟ้าเท่านั้น หรือ electric only ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป รถยนต์ใหม่ที่เราจะเปิดตัวจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกรถยนต์ไฟฟ้าได้จากทุกโมเดลที่เรามี ภายใต้โครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 3 แบบ จะได้แก่ MB.EA, AMG.EA และ VAN.EA นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย”

นอกจากนี้ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 7 ประเทศทั่วโลกที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่และโรงงานประกอบรถยนต์ บริษัทแม่มั่นใจในศักยภาพของตลาดและเล็งเห็นความสำคัญของการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมไปถึงการที่เรามีความตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับภาครัฐในการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศ

ประกอบกับแรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีฝีมือ การตั้งโรงงานประกอบรถยนต์และผลิตแบตเตอรี่ในไทยด้วยมาตรฐานการผลิต จากเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอจี จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เติบโตรุดหน้า ตอบรับเทรนด์ e-mobility ของโลกและยังประโยชน์ให้กับทั้งประเทศไทย ซัพพลายเออร์ชาวไทยและคนไทยอย่างต่อเนื่องในอนาคต

Benzผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมความพร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังเร่งมือเพื่อนำนโยบายราคาเดียว (one price policy) มาใช้ในประเทศไทยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อยกระดับดีลเลอร์สู่เอเยนต์หลังจากงานขายและบริการก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ พร้อมส่งลงตลาดในประเทศไทย ผลิตจากโรงงานธนบุรีประกอบยนต์ ได้แก่รุ่น EQS  EB40x ขนาดความจุ107.8 kWh มีน้ำหนัก 670 กิโลกรัม สามารถใช้ขับขี่ได้ไกลถึง 770 กิโลเมตร