กทม.เช็กความพร้อม รพ.สนาม ราชพิพัฒน์ 2 รับผู้ป่วยสูงสุด 240 เตียง

รพ.สนาม ราชพิพัฒน์ 2

กทม.เช็กอัพ รพ.สนาม ราชพิพัฒน์ 2 เผยพร้อมรับผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ ได้สูงสุด 240 เตียง

วันที่ 10 มกราคม 2565 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม กทม. โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 2 ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังสามารถรองรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาดูอาการเพิ่มได้ ทั้งในส่วนของอาคารสถานที่ การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย

ในเบื้องต้น การบริหารจัดการด้านยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ การควบคุมการติดเชื้อเพื่อป้องกันการระบาดสู่บุคคลภายนอกและชุมชน การกำจัดขยะติดเชื้อ การบำบัดน้ำเสีย การส่งต่อกรณีอาการเปลี่ยนแปลงหรือต้องการการรักษาฉุกเฉิน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

รวมทั้งการจัดเตรียมอาหาร 3 มื้อ และน้ำดื่มสำหรับผู้ป่วย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกผู้ป่วยภายในห้องพัก อาทิ ที่นอน หมอน มุ้ง พัดลม และอุปกรณ์อื่นๆ ยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี

แต่เนื่องจากโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. 2564 อาจมีอุปกรณ์บางอย่างต้องทำการปรับเปลี่ยน อาทิ เตียงกระดาษ เนื่องจากหมดอายุการใช้งาน ซึ่งต้องทำการปรับเปลี่ยนประมาณ 30% จากจำนวนที่มีอยู่ โดย กทม.จะได้ประสานขอรับการสนับสนุนต่อไป

รพ.สนาม ราชพิพัฒน์ 2
รพ.สนาม ราชพิพัฒน์ 2

ทั้งนี้ สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์บริจาคอาหาร น้ำดื่ม หรือเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่โรงพยาบาลสนามกทม. หรือศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation : CI) สามารถติดต่อเพื่อทำการบริจาคได้ทุกแห่ง

สำหรับโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ 2 ใช้พื้นที่ของโรงเรียนพระปริยติธรรม วัดศรีสุดารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย เปิดให้เป็นหอผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง(โควิดเขียว) เป็นอาคาร 4 ชั้น สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 240 เตียง แบ่งเป็น ชาย 120 เตียง หญิง 120 เตียง

โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยครองเตียง 73 เตียง แบ่งเป็น ชาย 31 เตียง หญิง 42 เตียง โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลราชพิพัฒน์เป็นผู้ดูแล