คลัง พร้อมเติมเงิน คนละครึ่งเฟส 4 ลุ้นได้รับ 1,000-1500 บาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผย คนละครึ่ง เฟส 4 พร้อมเติมเงินให้ตามสถานการณ์

วันที่ 18 มกราคม 2565 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชนในส่วนของกระทรวงการคลัง หรือโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 จะขยับการดำเนินมาตรการขึ้นมาเร็วขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินมาตรการคนละครึ่งในเฟสที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับอย่างดี และเกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจอย่างมาก

โดยประชาชนที่คาดว่าจะได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 เกือบ 30 ล้านคน เพราะเมื่อระดับฐานรากมีการจับจ่ายซื้อสินค้า ก็ทำให้เกิดการหมุนของเงินในระบบไปทั่วถึงระดับอุตสาหกรรม ส่วนวงเงินที่จะใช้ในโครงการคนละครึ่งรอบนี้ จะต้องปรับเพิ่มหรือลดลงอย่างไรหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่าวงเงินที่จะได้ในโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 จำนวน 1,000 หรือ 1,500 บาท นายสันติ ตอบว่า “วงเงินที่จะให้ไม่อยากให้มองว่าจะเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง ยังต้องดูสถานการณ์ เพราะหากสถานการณ์ยังอ่อนไหว ก็อาจจำเป็นต้องขยายระยะเวลามาตรการออกไป ซึ่งก็จะทำให้ต้องเพิ่มวงเงินเข้าไปด้วยเป็นอัตโนมัติอยู่แล้ว โดยช่วงแรกอาจให้เท่านี้ แต่หากจำเป็นก็ใส่เงินเพิ่มได้เหมือนครั้งก่อน แต่หากสถานการณ์ดีขึ้น โอมิครอนคลี่คลาย ก็อาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มวงเงินหรือขยายระยะเวลา”

ขณะที่การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ขณะนี้ในส่วนของกระทรวงการคลังได้ส่งเรื่องไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอเรื่องเข้า ครม. กระทรวงการคลังก็มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ แบบคู่ขนานไป เช่น การเปิดลงทะเบียน เป็นต้น เพราะเมื่อ ครม. อนุมัติแล้ว ก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ทันที เพื่อให้การเปิดลงทะเบียนเกิดขึ้นเร็วที่สุด

คนละครึ่ง เฟส 4 เปิดเหตุผล ทำไมได้เงิน 1,500 บาทเร็วขึ้น
คนละครึ่ง เฟส 4 เช็กขั้นตอนกดรับสิทธิ-ยืนยันตัวตน รับ 1,500 บาท