กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ชง ศบค. เปิด Test & Go อีกครั้ง 1 ก.พ.นี้

เปิดประเทศ-สนามบิน

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอ ศบค.พิจารณาเดินหน้าเปิดรับต่างชาติโดยไม่กักตัวรูปแบบ Test & go อีกครั้ง 1 ก.พ.นี้ หลังปิดลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass เป็นการชั่วคราวระยะหนึ่ง ตั้งเป้าปี’65 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8 ล้านคน

วันที่ 19 มกราคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงมีแผนเสนอให้รัฐบาลพิจารณานำรูปแบบการเข้าประเทศโดยไม่กักตัวในรูปแบบ Test & go กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป หลังจากปิดลงทะเบียนเข้าประเทศในรูปแบบ Test & go ในระบบ Thailand Pass เป็นการชั่วคราวระยะหนึ่ง

“ตอนนี้เราเตรียมทำแผนเสนอที่ประชุม ศบค. ในสัปดาห์หน้านี้ เพื่อให้เดินหน้า Test & go แล้ว เพราะเราเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถบริหารและควบคุมได้”

นายพิพัฒน์กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ในปี 2565 นี้ถือว่าเป็นความท้าทายมากสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ถ้าสามารถฟื้นฟูการท่องเที่ยวได้ สามารถเอารายได้เข้าสู่ประเทศได้จะเป็นการลงทุนของประเทศไทยที่ต่ำที่สุด แต่ได้รายได้มากที่สุด เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการลงทุนไว้ให้หมดแล้ว รัฐบาลเพียงแต่หาวิธีทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ประเด็นนี้คือสิ่งที่กระทรวงนี้ต้องทำ

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉลี่ยที่ 8 ล้านคน มีเป้าหมายด้านรายได้ที่ 1.3-1.8 ล้านล้านบาท โดยตัวเลขนี้รวมคนไทยเดินทางที่จำนวน 160 ล้านคน-ครั้ง


“หากได้ตลาดแค่ยุโรป อมเริกา ญี่ปุ่น เกาหลี คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านคน หากได้อินเดีย รัสเซีย เพิ่มตัวเลขน่าจะได้ถึง 7-8 ล้านคน และหากได้ตลาดจีนและเปิดด่านค้าชายแดนคาดว่าน่าจะได้ถึง 15 ล้านคน” นายพิพัฒน์กล่าว