โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งครบ 1 ปี ความยอมรับต่ำสุดในประวัติการณ์

โจ ไบเดน ดำรงตำแหน่งครบ 1 ปี ความยอมรับต่ำสุดในประวัติการณ์
FILE PHOTO: REUTERS/Kevin Lamarque

โพลเผย ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ไม่ถูกยอมรับในการทำงานต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังผ่านเหตุการณ์มากมาย เจ้าตัวลั่น “ผมไม่เชื่อผลโพล”

วันที่ 21 มกราคม 2565 มติชน รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาเพิ่งเข้ารับตำแหน่งครบหนึ่งปีเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา แต่จากการสำรวจความเห็นของสำนักข่าวเอพีและสถาบันวิจัยกิจการสาธารณะ NORC พบว่าการไม่ให้การยอมรับกับการทำหน้าที่ของประธานาธิบดีไบเดนต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ยอมรับมากกว่ายอมรับการปฎิบัติหน้าที่ของไบเดนด้วยคะแนน 56% ต่อ 43% และในขณะนี้มีชาวอเมริกันเพียง 28% ที่บอกว่าต้องการให้ไบเดนลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งในปี 2024 ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตสนับสนุนไบเดนเพียง 48% เท่านั้น

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน ชาวอเมริกันที่ให้การยอมรับการทำหน้าที่ของไบเดนอยู่ที่ 59% ตัวเลขความยอมรับในการทำหน้าที่ของไบเดนลดลงอยู่ที่ 50% เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน หลังเกิดเหตุวุ่นวายในการถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ ยังมีตัวของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

ผลโพลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของไบเดน ซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นจุดแข็งของรัฐบาลนี้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโอมิครอน นอกจากนี้ชาวอเมริกันยังสิ้นหวังว่าพวกเขาคงไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในเร็วๆ นี้ด้วย

จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 45% เท่านั้นที่ให้การยอมรับกับการจัดการของรัฐบาลไบเดนในเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งลดลงจากเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนที่ 57% และลดลงจากเดือนกรกฎาคมที่อยู่ที่ 66%

ขณะที่ในเรื่องการรับมือกับเศรษฐกิจ การให้การยอมรับอยู่ที่เพียง 37% ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นถึง 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หรือสูงที่สุดในรอบเกือบ 40 ปีเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จนทำให้ส่งผลกระทบกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือน การจับจ่ายซื้อข้าวของเครื่องใช้และสิ่งอุปโภคบริโภค


อย่างไรก็ดี เมื่อถูกสอบถามถึงความนิยมที่ตกต่ำลง ไบเดนตอบผู้สื่อข่าวเพียงว่า “ผมไม่เชื่อผลโพล”