ชุมพรขู่ใช้ กม.เล่นงานหนัก พวกลอบตัดทุเรียนอ่อน-ด้อยคุณภาพส่งออก

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ตลาดมรกต ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายทุเรียนส่งออกรายใหญ่ของภาคใต้ นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นำคณะเดินทางไปตรวจสอบการซื้อขาย-ทุเรียน หลังจากได้รับคำร้องเรียนจากชาวสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทองและผู้ส่งออกทุเรียนพันธุ์หมอนทองไปยังต่างประเทศว่า มีการนำทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อน ส่งออกไปขายยังตลาดต่างๆ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ ส่งผลให้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองมีราคาตกต่ำลง และยังทำให้ไม่สามารถส่งผลทุเรียนพันธุ์หมอนทองออกไปยังตลาดจีนได้ เนื่องจากจีนปฏิเสธการรับซื้อทุเรียนจาก จ.ชุมพร สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่เกษตรกรชาวสวนทุเรียนและวงการค้าขายทุเรียนในช่วงที่ผ่านมา

นายณรงค์ได้เชิญชาวสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทองและกลุ่มพ่อค้ารับซื้อทุเรียน มาพูดคุยสอบถามรายละเอียด ซึ่งชาวสวนทุเรียนและกลุ่มพ่อค้ารับซื้อทุเรียน ได้สรุปปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นให้นายณรงค์ได้รับทราบ โดยบอกว่า มีการตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ไม่ได้คุณภาพเข้าสู่ตลาดจริง ส่วนใหญ่ปัญหาเกิดจากระบบการตัดทุเรียนที่มักเป็นการรับเหมาสวนทุเรียนของผู้รับเหมาที่ต้องการตัดทุเรียนให้แล้วเสร็จในครั้งเดียวเพื่อลดค่าใช้จ่าย จึงทำให้มีผลทุเรียนด้อยคุณภาพออกมาสู่ตลาด ซึ่งในแต่ละฤดูกาลมีทุเรียนด้อยคุณภาพประมาณ 10% เท่านั้น แต่กลับส่งผลกระทบต่อภาพรวมของทุเรียนชุมพรทั้งระบบ

นายณรงค์กล่าวว่า ปัญหาเกิดจากทั้งความตั้งใจที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายในการเหมาตัดทุเรียน รวมทั้งเมื่อคนตัดทุเรียนถูกตัดเงินจากการตัดเอาผลทุเรียนอ่อน จึงนำผลทุเรียนอ่อนออกขายเพื่อให้ได้เงินมาชดเชยที่ถูกตัดค่าจ้าง และทั้งกลุ่มไม่ตั้งใจคือมีความสามารถตัดทุเรียนไม่เพียงพอ จึงทำให้มีทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด และยังปะปนไปกับทุเรียนที่ส่งออกไปต่างประเทศด้วย ดังนั้น เบื้องต้นในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการเข้าร่วมตรวจคุณภาพทุเรียนในพื้นที่จ.ชุมพร จึงกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนคือ 1.ขอให้อำเภอที่มีการปลูกทุเรียนร่วมกับเกษตรอำเภอนั้นๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกตรวจสอบสวนของเกษตรกรอยู่เสมอและช่วยกันประชาสัมพันธ์รณรงค์ ไม่ซื้อ ไม่ขาย ทุเรียนอ่อน และ 2.ขอให้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ (ชุด ฉก.) ออกตรวจสอบ “ล้ง” หรือจุดรวบรวมทุเรียน และสุ่มตรวจแผงจำหน่ายทุเรียนข้างทาง รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจรถบรรทุกที่อาจนำทุเรียนอ่อนเข้ามาจำหน่ายช่วงกลางคืน โดยต้องนำกฎหมายที่มีโทษขั้นสูงสุดมาบังคับใช้ เพื่อป้องปรามมิให้มีการตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ท้องตลาด และขอให้จัดโครงการอบรมการตัดทุเรียนที่ถูกต้องแก่คนตัดทุเรียน เมื่อผ่านการอบรมแล้วก็มอบใบรับรองให้

จากนั้นนายณรงค์ได้รับมอบหนังสือเรียกร้องให้เร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาทุเรียนอ่อนจาก นายอภินันท์ บุญสนอง ตัวแทนสมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ผลิตทุเรียนคุณภาพบ้านห้วยทรายขาว ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร

 

ที่มา มติชนออนไลน์