กรมป่าไม้สอบเพิ่ม ที่ดินสมปองเป็นป่าสงวนหรือไม่ ?

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมป่าไม้

กรมป่าไม้ขอสอบเพิ่ม ปมอดีตพระมหาสมปองรุกที่ป่าสงวน ขอสังคมอย่าด่วนสรุป

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 มติชนรายงานว่า นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การตรวจสอบที่ดิน 300 ไร่ ที่นายสมปอง นครไธสง อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง อ้างว่า ให้เงินญาติไปซื้อมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบส่วนหนึ่ง

พบว่าที่ดินหลายแปลงประมาณ 200 ไร่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม อย่าเพิ่งสรุปว่า ครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแล้วจะมีความผิด เพราะจะต้องดูเหตุผลพิจารณาประกอบว่า ครอบครองด้วยกฎหมายอะไร และมีเหตุผลอะไร ซึ่งการการครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ยังมีการผ่อนปรนให้สามารถครองครองถือครองได้ด้วยกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีต่าง ๆ


“อย่างไรก็ตาม หากเป็นที่ดินที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาลก็ไม่น่าจะมากถึง 200-300 ไร่ เนื่องจากหากเป็นที่ดินจัดสรรจากรัฐบาล ให้ไม่เกินคนละ 25 ไร่เท่านั้น และผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการจัดสรรจะต้องเป็นผู้ยากไร้ หรือเป็นผู้ที่ครอบครองที่ดินนั้นมาก่อนปี 2541 ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 30 มิถุนายน 2541 ซึ่งที่ดินทุกแปลงทั้ง 300 ไร่ ของนายสมปองนั้น เวลานี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบการเชื่อมโยงเงื่อนไขการผ่อนปรนทางกฎหมาย รวมถึงสถานะ และคุณสมบัติผู้ครอบครองอยู่” รองอธิบดีกรมป่าไม้กล่าว