ประมูลวิทยุ วุ่น ผู้เข้าร่วมโวย เคาะราคาไม่ขึ้น

ประมูลวิทยุ ยังไม่จบ ผู้เข้าร่วมประมูล โวย เคาะราคาไม่ขึ้น ขณะที่การประมูลรอบ 4 ก็ยังไม่แล้วเสร็จ

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.25 น.ทางเจ้าหน้าที่ กสทช.นำผู้ที่เสนอราคาประมูลคลื่นวิทยุรอบที่ 2 มาจับฉลาก เนื่องจากเป็นผู้ที่เสนอราคาประมูลเท่ากัน

โดยการประมูลรอบที่ 2 ได้แล้วเสร็จลงเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. แต่ยังไม่สามารถประกาศราคาอย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากราคาประมูลสูงกว่าราคาตั้งต้นค่อนข้างมาก ทำให้ต้องนำข้อมูลล็อกไฟล์มายืนยัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องก่อน

ทั้งนี้การประมูลรอบที่ 2 ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้รวมทั้งหมด 22 คลื่นมีการแข่งขันค่อนข้างหนักหน่วง โดยเบื้องต้นราคาประมูล อยู่ที่ 7.6 ล้านบาท (ประเมินจากราคาขั้นต่ำ) แต่เมื่อสิ้นสุดเวลาการประมูล พบว่า ราคาประมูลรวมทะลุขึ้นไปกว่า 160 ล้านบาท โดยจังหวัดใหญ่ ๆ เช่น นครศรีธรรมราช ราคาประมูลเริ่มต้นเริ่มที่ 942,000 บาท แต่ราคาประมูลทะลุไปถึง 27 ล้านบาท เป็นต้น

สำหรับการจับฉลากที่เกิดขึ้น เป็นการจับฉลากคลื่น 89.00 MHz จังหวัดภูเก็ต ที่มีผู้เข้าร่วมประมูล 2 ราย คือ บริษัท ลูกทุ่งเน็ตเวิร์ก 24 ชั่วโมง จำกัด และบริษัท นานาเอนเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งผู้ที่จับฉลากได้ คือ บริษัท นานาเอนเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด ชนะราคาประมูลไปที่ 4.2 ล้านบาท จากราคาตั้งต้นที่ 874,000 บาท

ขณะเดียวกันหลังจากการจับฉลากเสร็จสิ้นลง ก็มีผู้เข้าร่วมประมูล เข้ามาสอบถามถึงระบบการจัดประมูล ในหลายประเด็น เช่น เคาะราคาแล้วไม่ขึ้น โดยเฉพาะช่วง 5 นาทีสุดท้ายก่อนสิ้นสุดการประมูล ซึ่งราคาไม่โชว์ ว่าได้เคาะไปเท่าไรแล้ว หรือ สเป็กคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประมูลหน้าตาเหมือนกัน แต่สเป็กเหมือนกันหรือไม่ เป็นต้น หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ กสทช. จึงได้เชิญให้ผู้เข้าร่วมประมูลเข้ามาชี้แจงรายละเอียดที่ห้องรับรองต่อไป

ปัจจุบัน เวลา 22.16 น.การจัดประมูลคลื่นวิทยุยังไม่แล้วเสร็จ โดยอยู่ระหว่างการประมูลรอบที่ 4 ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย โดยจะมีการประมูลคลื่นที่เหลืออีกจำนวน 13 คลื่นความถี่ แบ่งเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 คลื่นความถี่และภาคใต้ 8 คลื่นความถี่