บังคับใช้ 1 ก.ค. ส่งออกสวิตเซอร์แลนด์-นอร์เวย์ ต้องลงทะเบียนรับรองตนเอง

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ศุลกากรสวิตเซอร์แลนด์ ได้กำหนดให้การส่งออกสินค้าที่ใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ระบบภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ส่งออกไปยังสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ ผู้ส่งออกไทยจะต้องใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของผู้ส่งออก หรือ Registered Exporter (REX) system อย่างเต็มรูปแบบ แทนที่จะใช้ระบบการของ Form A รูปแบบเดิม และจะไม่มีการผ่อนผันอีกต่อไป

“กรมฯได้เริ่มให้บริการระบบ REX system มาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ส่งออกของไทย ซึ่งมีผู้ส่งออกมาลงทะเบียนแล้วจำนวนหนึ่ง แต่กรมฯอยากเตือนถึงผู้ส่งออกที่ยังไม่ลงทะเบียน แต่เป็นผู้ส่งออกที่ใช้สิทธิจีเอสพีส่งออกไปยัง 2 ประเทศนี้ ต้องมาลงทะเบียนกับกรมฯ ก่อนถึงจะสามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองได้ จากนั้นไม่ต้องมาขอและใช้ Form A อีกต่อไป ทำให้ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายลดต้นทุนในการส่งออกและช่วยให้สินค้าไทยมีแต้มต่อเมื่อเทียบกับสินค้าของคู่แข่ง ”

หากได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว การรับรองตนเองจะต้องมั่นใจว่าสินค้าที่ส่งออกไปยัง 2 ประเทศ จะต้องผลิตได้ถูกต้องตามกฎถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ระบบจีเอสพี สวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ เพื่อป้องกันการถูกตรวจสอบย้อนหลังจากศุลกากรของทั้ง 2 ประเทศ และอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ทั้งนี้ หากไม่มั่นใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้าหรือขั้นตอนการขึ้นทะเบียน ผู้ส่งออกสามารถติดต่อขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของกรมฯ e-mail: [email protected]

 

ที่มา : มติชนออนไลน์