AIS รายได้-กำไรไตรมาสแรกลด เท 3.5 หมื่นล้าน อัพสเกล5G สู่ Cognitive Telco

สมชัย เลิศสุทธิวงค์
สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS

AIS เผยผลประกอบการไตรมาส 1/2565 เดินหน้าตามแผน 3 ปี สู่ Cognitive Telco ด้วยงบ 30,000-35,000 ล้านบาท ขยายศักยภาพ 5G รองรับการเติบโตของลูกค้าและทุกกลุ่มธุรกิจ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส (AIS) เปิดเผยผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 2565 โดยระบุว่าการดำเนินธุรกิจยังเผชิญกับความท้าทายกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อที่เกิดจากปัจจัยทั้งในและต่างประเทศ

ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค หรือแม้แต่การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยเฉพาะโอมิครอนที่ยังสร้างความกังวลและส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ทำให้มีรายได้รวมอยู่ที่ 45,279 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.3 เทียบกับปีก่อน กำไรสุทธิ อยู่ที่ 6,311 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

ในขณะที่แผนงานการก้าวสู่องค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะหรือ Cognitive Telco ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุนกว่า 30,000-35,000 ล้านบาท ในการขยายศักยภาพ 5G เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลให้กับคนไทยด้วยนวัตกรรม Metaverse ที่กำลังเข้ามาสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับหลากหลายอุตสาหกรรม

รวมถึงรองรับการเติบโตของกลุ่มธุรกิจทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร และธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิส

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่าเริ่มต้นในไตรมาสแรกของปีนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเทศยังคงเจอกับสถานการณ์ความท้าทายอย่างรอบด้านทั้งภายในและภายนอก ทำให้ภาพรวมรายได้ของ AIS มีอัตราการเติบโตลดลงเล็กน้อย

แต่ยังคงเดินหน้าลงทุนขยายศักยภาพโครงข่ายของ 5G ให้เกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน เพราะเชื่อว่าดิจิทัลเทคโนโลยี คือโครงสร้างพื้นฐานที่จะสร้างการเติบโตให้กับประเทศได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

โดยปัจจุบัน AIS ได้ก้าวข้ามจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มาเป็นผู้ให้บริการดิจิทัล และกำลังทำให้เห็นถึงศักยภาพของ AIS 5G ที่จะมาเปลี่ยนประสบการณ์ของคนไทยอีกครั้งด้วยนวัตกรรม Metaverse ที่ได้เชื่อมต่อโลกจริงและโลกเสมือนเข้าไว้ด้วยกันเป็นครั้งแรกของโลก

หรือแม้แต่บริการที่ไม่เพียงสร้างประสบการณ์ดิจิทัลให้กับคนไทย แต่ยังสร้างโอกาสการเติบโตในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีผลกับการส่งเสริมการเติบโต Digital Economy ของประเทศด้วย

สำหรับผลประกอบการในไตรมาสที่ 1/2565 รายได้รวม ที่ 45,279 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.3 ส่วนกำไรสุทธิ 6,311 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 5.0 เป็นผลจากการลงทุนในคลื่นความถี่เพิ่มเติมในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม AIS ยังคงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งที่สุดในอุตสาหกรรม และยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมพร้อมความครอบคลุมของโครงข่าย 5G และ เน็ตบ้าน อย่างต่อเนื่อง

AIS ยังคงลงทุนขยายโครงข่าย 5G/4G อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 เทียบกับปีก่อน ในส่วนของค่าใช้จ่ายด้านการขายและบริหาร ลดลงร้อยละ 0.8 จากปีก่อน ส่งผลให้เอไอเอสมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม (EBITDA) อยู่ที่ 22,404 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 0.8 จากปีก่อน

โดยมีผลการดำเนินงานแยกตามรายธุรกิจดังนี้

ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีรายได้ลดลงที่ร้อยละ 1.7 จากปีก่อน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ประกอบกับการแข่งขันที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่องโดยเฉพาะการแข่งขันด้านราคา

ในส่วนของจำนวนลูกค้ายังคงเติบโตโดยมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 506,500 เลขหมายในไตรมาสนี้ ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าโทรศัพท์มือถือรวมที่ 44.6 ล้านเลขหมาย

สำหรับ 5G ให้บริการครบทั้ง 77 จังหวัด และมีความครอบคลุมที่ร้อยละ 78 ของจำนวนประชากร มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 2.8 ล้านราย เพิ่มจาก 2.2 ล้านราย เมื่อปลายปี 2564

ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ที่ยังคงสร้างการเติบโตเหนือตลาดได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้เติบโตร้อยละ 27 เทียบกับปีก่อน มีจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น 93,100 ราย ปัจจุบันมีลูกค้ารวม 1,865,100 ราย ตั้งเป้ามีฐานลูกค้า 2.2 ล้านรายในปีนี้

และล่าสุดเปิดบริการ Wi-Fi อัจฉริยะที่นำระบบ AI เข้ามาจัดสรร Data Traffic การใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานใหม่ของตลาดอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปอีกขั้นโดยไม่เน้นเพียงการแข่งขันด้านราคา

ธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร รายได้เติบโตแข็งแกร่ง คิดเป็นร้อยละ 31 เทียบกับปีก่อน ด้วยเป้าหมายการเติบโตขยายธุรกิจสอดรับเป้าหมายการเป็น Cognitive Telco

นายสมชัย อธิบายต่อว่า แม้จะเผชิญกับความท้าทายของสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ การเมือง และการแข่งขันที่ดุเดือด แต่ก็ยังเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณกว่า 30,000 – 35,000 ล้านบาท ทั้งการขยายโครงข่าย 5G ที่ตั้งเป้าขยายให้เป็นร้อยละ 85 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศภายในสิ้นปี รวมถึงการวิจัยพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลที่จะมายกระดับประสบการณ์ของลูกค้าและคนไทย และก้าวสู่การเป็น Cognitive Telco ภายใน 3 ปีได้