ร.10 โปรดเกล้าฯ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พสกนิกรร่วมสวดมนต์เนืองแน่นแม้ฝนตก

เมื่อเวลา 18.22 น. วันที่ 26 ธันวาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีมหามงคลบำเพ็ญ พระราชกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระสยามเทวาธิราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระลานพระราชวังดุสิต ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จมาเป็นประธานสงฆ์

ทั้งนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ พระพุทธรูปสำคัญมาประดิษฐานเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ ร่วมบำเพ็ญกุศลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสืบสานพระราชปณิธาน “ธรรมราชินี” ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ การนี้ ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อพระราชทานแก่ผู้มาร่วมพิธี โดยทรงออกแบบปกหนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์นี้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดพิมพ์ทั้งหมด 50,000 เล่ม เพื่อแจกให้กับประชาชน

ทั้งนี้ พระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ มีพุทธลักษณะแบบพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ขนาดหน้าตักกว้าง 30 นิ้ว สูงจากฐานถึงยอดพระรัศมี 51 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งขัดสมาธิราบแสดงปางมารวิชัยโดยมีพุทธลักษณะคือมีพระพักตร์ค่อนข้างกลม พระขนงโก่ง พระเนตรดังกลีบบัว พระนาสิกโด่ง พระโอษฐ์ยิ้ม ขมวดพระเกศาค่อนข้างเล็ก พระรัศมีเป็นรูปเปลวไฟแหลม มีพระอังสาใหญ่ บั้นพระองค์เล็ก ครองจีวรห่มเฉียงปิดพระอังสาซ้ายมีชายจีวรจรดพระนาภี ปลายเป็นลายเขี้ยวตะขาบ พระพุทธรูปประทับนั่งบนฐานปัทมาสน์ประดับด้วยกลีบบัวคว่ำบัวหงาย มีเกสรบัวประดับเหนือฐานเชียงปราศจากลวดลายเครื่องประดับ มีจารึกที่ฐานว่า พระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีฝนตกปรอยลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่าย แต่ประชาชนก็ไม่ย่อท้อ ต่างเตรียมร่มและชุดกันฝนมาจากบ้าน มาจับของเก้าอี้รอสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลตั้งแต่ก่อน 16.00 น. ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเสื้อกันฝนให้กับประชาชนที่มาร่วมสวดมนต์ในครั้งนี้ทุกคนด้วย โดยประชาชนบางส่วนที่เดินทางมาถึงก่อน ได้เข้าคิวรับเครื่องสักการะพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดอาหารและเครื่องดื่มบริการให้กับประชาชนบริเวณสวนอัมพร

โดยในวันนี้มีบุคคลสำคัญเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลจำนานมาก นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมคณะรัฐมนตรี อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม, นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ประชาชนต่างสนใจเข้ามาร่วมสวดมนต์แน่นพระลานพระราชวังดุสิต จนเต็มเก้าอี้ที่เจ้าหน้าที่ได้จัดไว้นับหลายพันคน โดยต่างกางร่ม และใส่เสื้อกันฝนสวดมนต์ด้วยความตั้งใจอย่างไม่กลัวสายฝน

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์