กูเกิลยืนยัน AI ไม่มีความรู้สึก ค้านคำแฉจากอดีตวิศวกร

กุเกิลยืนยัน AI ไม่มีความรู้สึก
ภาพจาก Freepik

กูเกิลยืนยัน ปัญญาประดิษฐ์ LaMDA ไม่มีชีวิต เป็นแค่ซอฟต์แวร์ทำนายคำ ไม่มีแนวโน้มจะมีความรู้สึก ตอกกลับวิศวกรไร้สาระ

วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูล CNN รายงานเรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ ที่ชื่อ LaMDA ของกูเกิลมีแนวโน้มจะมีความรู้สึกนึกคิดเอง สืบเนื่องจากกรณี แบล็ก เลโมน (Blake Lemoine) อดีตวิศวกรของกูเกิล ซึ่งเปิดเผยผ่านบทสัมภาษณ์กับ Washington Post ว่า เขาแชร์ข้อมูลกับทางกูเกิลว่า LaMDA นั่นมีความรู้สึก แต่กลับถูกกูเกิลปฏิเสธ

ขณะที่ กูเกิลได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (13 มิ.ย. 2565) ระบุว่า หลักฐานดังกล่าวไม่สนับสนุนคำกล่าวอ้างของเลโมน

โดยเลโมนโพสต์ข้อความว่า “ถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง จากประเด็นการสอบสวนเรื่องจริยธรรมของปัญญาประดิษฐ์ และอาจจะถูกไล่ออกในไม่ช้า”

ส่วนโฆษกของกูเกิลชี้แจงว่า เลโมนถูกพักงานจากการละเมิดนโยบายความลับของบริษัท

แกรี่ มาร์คัส ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Geometric Intelligence ให้สัมภาษณ์กับ CNN Business เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ความเห็นเกี่ยวกับ LaMDA ที่ดีที่สุดคือมันเป็นเหมือนกับ “glorified version” ซอฟต์แวร์ทำนายคำในข้อความ

โดยเมื่อคุณพิมพ์ คำว่า “ฉันหิวมาก ฉันอยากไป…” มันอาจจะแนะนำ “ร้านอาหาร” เป็นคำถัดไป แต่นั่นเป็นการทำนายโดยใช้สถิติ

ภาพจาก Freepik

ทางด้าน Gebru ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหารของ Distributed AI Research Institute หรือ DAIR กล่าวว่า เลโมน เป็นเหยื่อให้กับหลายบริษัทที่อ้างว่าปัญญาประดิษฐ์นั่นมีสติรู้คิด และในไม่ช้าสามารถทำงานคล้ายกับมนุษย์ โต้ตอบกับเราอย่างมีเป้าหมาย

ในแถลงการณ์ของกูเกิลกล่าวว่า LaMDA ได้ผ่านการทบทวนหลักการปัญญาประดิษฐ์ 11 ประการ รวมทั้งการวิจัย และทดสอบอย่างเข้มงวดที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพ ความปลอดภัย และความสามารถในการสร้างข้อความที่อิงตามข้อเท็จจริง

“แน่นอนว่าบางคนในชุมชนปัญญาประดิษฐ์ ในวงกว้างกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในระยะยาวที่ ปัญญาประดิษฐ์ จะมีความรู้สึก แต่มันช่างไร้สาระที่จะทำอย่างนั้น จากซอฟ9Nแวร์เปลี่ยนรูปแบบการสนทนาในปัจจุบัน ซึ่งไม่มีความรู้สึก”

“นักวิจัย และวิศวกรหลายร้อยคนได้สนทนากับ LaMDA เราไม่ทราบว่ามีใครอื่นอีกหรือไม่ ที่ทำการยืนยันในวงกว้าง หรือทำให้ LaMDA กลายเป็นมนุษย์ในแบบที่แบล็กมี” เป็นข้อความที่กูเกิลเปิดเผยไว้

ทั้งนี้ จากรายงานของ the guardian  เลโมนยังได้ออกมาพูดว่า LaMDA มีความรู้สึก เพราะปัญญาประดิษฐ์ค่อนข้างเป็นกังวลว่าผู้คนจะหวาดกลัว และมันแค่ต้องการที่จะรู้ว่า ทำอย่างไรจึงบริการมนุษย์ให้ดีที่สุด

ส่วนผู้เชี่ยวชาญได้ปฏิเสธคำกล่าวนั้น พร้อมบอกว่า คำกล่าวอ้างของเลโมo “ไร้สาระ”

LaMDA ซึ่งย่อมาจาก “Language Model for Dialog Applications” เป็นหนึ่งในระบบ ปัญญาประดิษฐ์ ขนาดใหญ่หลายระบบที่ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับข้อความจำนวนมากจากอินเทอร์เน็ต และสามารถตอบสนองต่อข้อความแจ้งที่เป็นลายลักษณ์อักษรได้

โดยพื้นฐานแล้ว LaMDA ได้รับมอบหมายให้ค้นหารูปแบบ และคาดการณ์ คำ หรือถ้อยคำใดจะตามมา ระบบดังกล่าวสามารถตอบคำถาม และเขียนได้ดีขึ้นในลักษณะที่ดูเหมือนมนุษย์อย่างน่าเชื่อถือ

Google ได้นำเสนอ LaMDA เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยชี้ว่าเป็นระบบที่สามารถ “มีส่วนร่วมอย่างอิสระเกี่ยวกับหัวข้อจำนวนนับไม่ถ้วนที่ดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด”