ดอน ชี้ เครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้า เกิดขึ้นไม่บ่อย ยัน มีการพูดคุยแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้ เครื่องบินรบเมียนมาล้ำน่านฟ้าเกิดขึ้นไม่บ่อย โดยมีการพูดคุยเข้าใจ

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 มติชนรายงาน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนเมียนมาเพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้างกล่าวถึงเหตุการณ์เครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทยเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมว่า

เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วแต่เกิดขึ้นไม่บ่อย โดยตนจะนำเรื่องนี้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา พร้อมทั้งยืนยันว่ากระทรวงต่างประเทศไม่ได้ดำเนินการล่าช้าในเรื่องนี้

นายดอนระบุว่าเหตุการณ์เครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีต ตั้งแต่สมัยตอนเป็นผู้อำนวยการกองเมื่อราวปี 1986-1987 เมื่อเราบอกกล่าวเขาว่ามีการล่วงละเมิด ทางฝ่ายเมียนมาก็ไปดูแลและเหตุการณ์ก็ไม่ได้เกิดขึ้นอีก ดังนั้นเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย แต่มักจะเกิดเมื่อเขามีปัญหากับชนกลุ่มน้อย

จึงเข้าใจว่าสถานการณ์ในลักษณะนี้มันสามารถมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ในแต่ละยุค พอเกิดปัญหาฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่ดูแลด้านความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงก็ได้มีการประท้วงไป กระทรวงการต่างประเทศก็ทำเช่นกัน การปะทะระหว่างทหารเมียนมากับชนกลุ่มน้อยเกิดขึ้นตามสถานการณ์เป็นช่วงๆ ซึ่งขณะนี้ก็มีมากขึ้นต่างจากหลายปีที่ผ่านมา

“เราต้องเข้าใจว่าประเทศที่มีชายแดนติดต่อกัน พอเครื่องบินประเภทนี้ขึ้นมันเร็วอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้มีการพูดคุยกันระหว่างฝ่ายที่ดูแลชายแดน และมีการขอโทษกันแล้ว เขาก็จะดูแลไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก” นายดอนกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงการต่างประเทศจะประท้วงเมียนมาด้วยหรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ระหว่างการประชุมครั้งนี้ตนก็จะหารือทวิภาคีกับนายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ก็สามารถพูดคุยกันได้ ต้องเข้าใจในพื้นฐานว่าเรื่องอย่างนี้ไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น อุบัติเหตุแบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิด จึงไม่อยากให้วิตกกังวล บางครั้งเพียงแค่ซ้อมก็บินล้ำเข้ามาได้ เมียนมาเขามีปัญหาของตัวเองอยู่เยอะแล้ว เชื่อว่าเขาไม่อยากมีปัญหากับเพื่อนบ้านไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม

เมื่อถามว่าหลายคนวิจารณ์ว่ากระทรวงต่างประเทศล่าช้า นายดอนกล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศไม่มีคนเฝ้าชายแดน เราต้องรับทราบข้อมูลจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการก่อน


ดังนั้นจึงไม่สามารถพูดได้ว่ากระทรวงช้า เราทราบเมื่อเป็นข่าวแล้ว และได้ทราบเช่นกันว่าในพื้นที่ก็มีการพูดคุยกัน รวมถึงในระดับแม่ทัพภาคของทั้ง 2 ฝ่ายด้วย ซึ่งชัดเจนว่าฝ่ายไทยดำเนินการโดยเร็ว ฝ่ายเมียนมาก็ตอบมาแล้วว่าเขาเสียใจและจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก ถ้าหลังจากนี้เกิดอีกก็ต้องมาว่ากัน เพราะมันไม่ปกติ