FAO เปิดโครงการประมูลหาเงินช่วยเหลือเกษตรกรยูเครน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส
อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ภาพจากAlessandro della Valle/Pool via REUTERS

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เปิดโครงการประมูลหาเงินช่วยเกษตรกรยูเครน ระหว่างการประชุมฟื้นฟูยูเครนครั้งที่ 5 ฟากญี่ปุ่นประเดิมทุนสนับสนุน 17 ล้านดอลลาร์ 

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เวJบไซต์ สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น รายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุม “การฟื้นฟูยูเครน” ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ว่า การสร้างยูเครนกลับมาอีกครั้ง เป็นหนทางยาวไกล แต่ต้องเริ่มตอนนี้

อีกทั้งการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนประเทศที่ถูกทำลายจากสงคราม โดยนายกูเตอร์เรส ระบุว่า สงครามของรัสเซียในยูเครนคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน และบังคับผู้คนหลายล้านคนให้ต้องพลัดถิ่น สูญเสียอาชีพ เสี่ยงที่จะตกอยู่ในความยากจน

สงครามทำให้เกิดความเสียหายและความหายนะต่อบ้านเรือน โรงเรียน โรงพยาบาลจะใช้เวลาหลายปีในการสร้างใหม่ และสิ่งเหล่าคือถนนที่ยาวไกล แต่ตอนนี้ต้องเริ่มแล้ว

การประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม อาทิ ธนาคารเพื่อการลงทุนยุโรป (European Investment Bank) ผู้นำยูเครน สวิตเซอร์แลนด์ และอีกหลายชาติในยุโรป โดยการประชุมครั้งที่ 1-4 เคยจัดที่สหราชอาณาจักร, แคนาดา, เดนมาร์ก และลิทัวเนีย

ในครั้งนี้ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้เปิดตัวโครงการประมูลเพื่อช่วยเกษตรกรชาวยูเครนให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงฤดูร้อน ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

โดยโครงการดังกล่าวมีมูลค่า 17 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 614 ล้านบาท ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากญี่ปุ่น มีเป้าหมาย เพื่อสนับสนุนการส่งออกธัญพืชไปยังตลาดต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารสำหรับประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าธัญพืช น้ำมันพืช และสินค้าอื่น ๆ ของยูเครน

FAO ระบุในถ้อยแถลงว่า สิ่งที่ทำนี้เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูไซโลจัดเก็บสำหรับเมล็ดพืชของยูเครน และทำให้มั่นใจว่าเกษตรกรของประเทศมีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต

เรเน่ พอลเซน ผู้อำนวยการสำนักงานเหตุฉุกเฉินและการฟื้นตัวของ FAO กล่าวว่าเกษตรกรในยูเครนกำลังหาอาหารให้ตัวเอง ชุมชนของพวกเขา และผู้คนอีกหลายล้านคนทั่วโลก การทำให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถดำเนินการผลิต จัดเก็บอย่างปลอดภัย และเข้าถึงตลาดทางเลือก เพื่อขายผลผลิตของตน มีความสำคัญต่อการจัดหาอาหาร ปกป้องการดำรงชีวิต เสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารภายในยูเครน และสร้างความมั่นใจให้ประเทศอื่น ๆ ”