พญาคชสีห์ ที่หายไป ตร.ตามคืนได้แล้ว ผู้ต้องหายกไปทำพิธีต่อดวงเมือง

พญาคชสีห์

จากกรณีรูปปั้น พญาคชสีห์ หายไปจากแท่นบูชาด้านหน้าสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อกลางดึกวันที่ 28 ก.ค. 2565

วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมผู้ต้องสงสัย อายุ 38 ปี ได้ที่บ้านพัก ถนนโชคชัย 4 ซอย 49 แขวงและเขต ลาดพร้าว กทม.  ทั้งพบของกล่งเป็นรูปปั้น พญาคชสีห์เสนีพิทักษ์ มีร่องรอยการหยดน้ำตาเทียมใส่ไปทั่วองค์ คล้ายผ่านการทำพิธีตามความเชื่อ

พญาคชสีห์
credit : khaosod

จากการสอบสวน ผู้ต้องให้การยอมรับ แบบวกวนไปมา ว่า เป็นผู้บุกรุกพื้นที่ทหาร เข้าไปลักขโมยรูปปั้น พญาคชสีห์เสนีพิทักษ์ มาจากด้านหน้าสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ไปไว้ที่ห้องพักเพื่อนำไปทำพิธีสืบชะตานพเคราะห์ต่อดวงเมือง

ผู้ต้องหากล่าวว่า เห็นว่าช่วงนี้ สถานการณ์ด้านต่าง ๆ ของประเทศไทยย่ำแย่ กระทั่งทราบข่าวว่า ตำรวจตามล่าคนนำรูปปั้รไป ด้วยความกลัวจึงนำรูปปั้นไปวางซุกเอาไว้ที่กระถางต้นไม้ข้างร้านขายก๋วยเตี๋ยวภายในซอยลาดพร้าว 122

พญาคชสีห์
credit : khaosod

ผลการตรวจสอบที่พักผู้ต้องหาในซอยโชคชัย4 พบตุ๊กตานางรำศาลพระภูมิ อยู่ในซากปรักหักพังจำนวนมาก ซึ่งผู้ต้องหาให้ปากคำว่ามีความชื่นชอบส่วนตัว หากพบเห็นตุ๊กตานางรำศาลพระภูมิที่ถูกทิ้งไว้ข้างทางก็จะนำเก็บมาไว้ที่บ้าน

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา พบว่า เมื่อปี พ.ศ.2558-2560 เคยถูกตำรวจสนโชคชัยจับกุมข้อหาเสพยาบ้ามาแล้วรวมกว่า 5 ครั้ง และเป็นคนคลั่งคุณไสยมนต์ดำ มีพฤติกรรมผิดปกติ จนบุคคลรอบข้างและญาติพี่น้องไม่มีใครอยากข้องเกี่ยวด้วย

credit : khaosod

เจ้าหน้าที่ทำบันทึกจับกุมตัวเอาไว้ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป

สำหรับประวัติ “พญาคชสีห์ราชเสนีย์พิทักษ์” ของ สทป. เป็นการหล่อองค์จำลองเพื่อแจกจ่ายให้กับหน่วยงานสังกัดกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ ทูตต่างประเทศ ในโอกาสปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อ ปี 2549 และในโอกาสที่กระทรวงกลาโหมครบ 120 ปี

ขณะนั้น กระทรวงกลาโหมจัดสร้าง “พญาคชสีห์” ติดตั้งบริเวณทางเข้าออกกระทรวงกลาโหม  สัตว์ในเทพนิยาย เป็นส่วนผสมระหว่างราชสีห์กับช้าง สมัยโบราณถือว่าคชสีห์เป็นเครื่องหมายแทนทหาร ตราประจำตำแหน่งของสมุหกลาโหมก็ใช้ตราคชสีห์เป็นสัญลักษณ์

รูปปั้นมีความสูง 120 เซนติเมตร เท่ากับ 120 ปี กระทรวงกลาโหม หากวัดจากฐานถึงลายกนกที่เป็นส่วนสูงสุด จะสูงทั้งหมด 4.50 เมตร

พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นผู้ดูแลพิธีกรรมทางศาสนาและตั้งชื่อพญาคชสีห์ ซึ่งจะมีพิธีเททอง ที่โรงหล่อที่อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีการหล่อ 2 องค์ ที่มีลักษณะต่างจากดวงตราที่เคยมี

จุดสังเกตคือ ดวงตราดังกล่าว คชสีห์ยืน 4 เท้ามั่นคง เท้าหลังย่างไปข้างหน้า ทั้งสององค์ตั้งที่ประตูทางเข้า-ออกของกระทรวง

ประตูทางเข้าอยู่ทางทิศใต้ มีชื่อว่า “พญาคชสีห์สยามปฐพีพิทักษ์” หมายความว่าพิทักษ์แผ่นดินไทย

ประตูทางออกทางทิศเหนือมีชื่อว่า “พญาคชสีห์ราชเสนีพิทักษ์” หมายความว่าเป็นทหารพิทักษ์พระราชา 

พิธีพุทธาภิเษก วันที่ 2 มิ.ย. 2549 และวันที่ 4 มิ.ย. 2549 พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานเปิดแพรคลุมป้าย