เคเอฟซี สาขาจีน ยอมขาย “เท้าไก่ทอด” ด้วยเหตุผล : เงินเฟ้อ-น้ำมันแพง

ลูกค้าถามหาตีนไก่ หรือเท้าไก่ทอด เคเอฟซี มานานแล้ว เพราะเป็นส่วนที่คนจีนชอบ กระทั่งล่าสุดยอมแล้ว

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ร้านอาหารไก่ทอดฟาสต์ฟู้ด เคเอฟซี สาขาในประเทศจีน เพิ่มมี เมนู เท้าไก่ทอด แล้ว หลังจากหลายปีมานี้ ลูกค้าถามหาอยู่ตลอดว่า ทำไมไม่มี ทั้งที่เป็นของโปรดของหลายคน ส่วนเหตุผลที่เคเอฟซียอมเพิ่มเมนูนี้ในที่สุด อาจทำให้หลายคนคาดไม่ถึง นั่นคือ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

น.ส.โจอี วัต ซีอีโอ บริษัท ยัม ไชน่า หรือ YUMC ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นว่า “ตอนนี้ขอรายงานกลับว่า ในปีนี้ ปี 2022 เราขายเท้าไก่ในที่สุด” 

วัตกล่าวด้วยว่า เมนูตีนไก่ที่เพิ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสาขาที่ขยายออกไปให้กว้างขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ใช้ส่วนผสมให้มากขึ้น ตามที่เคยเห็นว่า เคเอฟซีเพิ่มปลายปีกเข้าไปในเมนู

“เราพยายามรองรับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น ด้วยการใช้ประโยชน์จากไก่อย่างเต็มที่ นั่นหมายความว่า เราใช้ทุกชิ้นส่วน” วัตกล่าวพร้อมหัวเราะ

บริษัท ยัม ไชน่า เจ้าของฟาสต์ฟู้ดดังอย่าง เคเอฟซี พิซซ่าฮัท และทาโกเบลล์ ผ่านพ้นไตรมาสที่หนักหนาสาหัสที่สุดมาแล้ว ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ ผู้คนหลายร้อยล้านต้องกักตัวอยู่ที่บ้านนานหลายสัปดาห์

จากเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ยัม ไชน่า เผยว่า ยอดขายตามร้านสาขาที่เปิดอยู่ รายได้ต่อปีลดลง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ช่วงไตรมาสสองเป็นช่วงที่ท้าทายมากที่สุด เนื่องจากการเดินทางของผู้คนลดลง แต่ได้ยอดสั่งซื้อทางดีลิเวอรี่เพิ่มขึ้น 8% สำหรับเคเอฟซี และพิซซ่าฮัท

นอกจากนี้ บริษัทยังปรับตั ระหว่างช่วงไตรมาสสอง คือดึงงบฯโฆษณาและการตลาดกลับมา ขอให้เจ้าของที่เช่าร้านลดราคาให้ และให้ร้านทุกสาขาใช้ทรัพยากรที่มีให้มากที่สุด และแม้จะเผชิญมรสุมมาก แต่ซีอีโอหญิงยืนยันว่า จะหลีกเลี่ยงการเลย์ออฟพนักงานในปีนี้ให้ได้

ตีนไก่ทอด ได้รับความนิยมมากในจีน

“เราพยายามมองหาโอกาสที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย ยกเว้นการเลย์ออฟ เรามีพนักงานอยู่ 450,000 คน และเรามี 450,000 ครอบครัวที่ต้องดูแล” วัตกล่าวและว่า พยายามจะรักษาโครงข่ายรองรับทางสังคมไว้

เมื่อต้นปีนี้ ยัม ไชน่า ตั้งเป้าว่าจะเปิดสาขาใหม่เพิ่ม 1,000-1,200 ร้าน และถึงตอนนี้ก็พยายามทำให้ได้ตามแผนนี้ พร้อมกับนำเสนอข้อตกลงดี ๆ ให้กับลูกค้ามากขึ้น

อย่างกรณี พิซซ่าฮัท เพิ่งนำเสนอโปรโมชั่นแบบบุฟเฟต์ และส่วนลดสำหรับสินค้าที่เพิ่มปริมาณ คือต้องทำให้ลูกค้าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน