จิ๊กซอว์ 4 ปีที่รอคอย อุโมงค์เดอะมอลล์ท่าพระ

คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : สมถวิล ลีลาสุวัฒน์

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565 ถือเป็น “วันดี ฤกษ์ดี โคตรมีความสุข” เพราะ “อุโมงค์” ทางลอดที่ฉันรอคอย สร้างเสร็จและเปิดใช้แล้ว

แม้ผู้รับเหมาจะยังเก็บงานไม่เสร็จ 100% แต่ก็ให้อภัย จะด่าว่าไปก็ไม่เกิดผล จิตใจขุ่นมัวเปล่า ๆ

ข่าวว่า ผู้รับผิดชอบขอเร่งเก็บงานทางเท้าและผิวการจราจรให้เสร็จหมดภายในไทม์ไลน์ 1 เดือน ไหน ๆ ก็ช้าแล้ว ขอให้เก็บงานแบบเนี้ยบ ๆ เหมือนที่ประเทศสิงคโปร์เขาทำกันก็จะดีมาก ๆ เหมือนการสะสมแต้มบุญ

“อุโมงค์แยกรัชดา-ราชพฤกษ์” หรือ “อุโมงค์เดอะมอลล์ท่าพระ” ถือเป็นอุโมงค์น้องใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ เป็นอุโมงค์ทางรถลอดแห่งที่ 5 ของฝั่งธนบุรี ฟากถนนจรัญสนิทวงศ์-ท่าพระ

นับเป็น “จิ๊กซอว์” ตัวสุดท้ายที่ทำให้ “ถนนวงแหวนชั้นใน” ของกรุงเทพมหานคร สร้างครบเป็นวงกลม ยาว 45 กิโลเมตร เรียกอีกชื่อว่า “ถนนรัชดาภิเษก”

ถนนสายนี้มีความสำคัญมากกับเศรษฐกิจ เพราะเป็นแหล่งจ้างงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เป็นหลักหมุดของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก รวมถึงบริษัทเศรษฐีคนไทยที่รวยที่สุด

ถ้านับแนวเส้นทาง “รัชดาภิเษก” จะเริ่มจากสะพานข้ามคลองบางกอกใหญ่ ผ่านสะพานกรุงเทพใหม่ เข้าถนนพระรามที่ 3 ผ่านย่านคลองเตยศูนย์สิริกิติ์ฯ สุขุมวิทแยกอโศก เพชรบุรี พระราม 9 รัชดาฯ ลาดพร้าว วิภาวดีรังสิต ประชาชื่น ถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ข้ามสะพานพระราม 7 วิ่งต่อถนนจรัญสนิทวงศ์ตลอดสาย แล้วบรรจบที่แยกท่าพระ

จำได้ว่า สมัยเศรษฐกิจเฟื่องฟูก่อนฟองสบู่แตก “ถนนสีลม” คือ สุดยอดของถนนคนรวย เป็นซีบีดีเบอร์หนึ่ง

ขณะนั้นรถติดหนักมาก รัฐบาลจึงประกาศนโยบายสร้างถนนเศรษฐกิจสายใหม่ นั่นคือ “ถนนพระรามที่ 3” เพื่อลดความแออัดของการจราจรและระบายแหล่งจ้างงาน

เดสติเนชั่นของงบประมาณแผ่นดินจึงไหลไปที่ถนนพระรามที่ 3 ทั้งสร้างและขยายถนน พร้อมขุดคลองให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรับน้ำในเมืองไหลลงสู่เจ้าพระยา

จะสังเกตเห็นว่า “ถนนพระราม 3” จะไม่มีอุโมงค์เลย แต่จะมี “สะพานรถข้าม” ในทุกทางแยกตลอดแนว

ขณะที่ “ถนนจรัญสนิทวงศ์” จะมีแต่ “อุโมงค์ทางรถลอด” ตลอดทาง

จำได้อีกว่า ช่วงยกเครื่องถนนพระราม 3 นั้น กทม.จัดประมูลโครงการสร้างสะพานรถข้ามแบบล่วงหน้ารวดเดียว ทั้ง ๆ ที่ปริมาณจราจรมีน้อยนิด ผ่านไป 25 ปี การจราจรวันนี้ติดขัดตามที่คาดการณ์แล้ว (ฮา)

อีกซีบีดีหนึ่งคือ “ถนนรัชดาฯ” ช่วงแยกพระราม 9 ขึ้นไปเอกชนได้ปักหมุดให้เป็น “ถนนสีลม 2” พร้อมยึดหัวหาดทุ่มสร้างห้าง โรงแรม และเฮดออฟฟิศ

กลับมาส่องทำเล หลังรอกันมานานถึง 4 ปีกว่า กับอุโมงค์ทางลอดใต้แยกรัชดา-ราชพฤกษ์ ฟันธงได้เลยว่า ทั้งยอดขายและทราฟฟิกของห้างเดอะมอลล์ท่าพระของตระกูล “อัมพุช” ที่เพิ่งรีโนเวตไปจะต้องพุ่งพรวดสมใจหญิงเหล็ก “ศุภลักษณ์”

รวมไปถึงความคึกคักของคนรุ่นใหม่ที่จะย้ายเข้ามาอยู่คอนโดฯโครงการใหม่ ๆ ที่กำลังทยอยเปิด เพื่อรับกับทำเล BTS สถานีตลาดพลู อินฟราคู่แฝดกับอุโมงค์น้องใหม่ที่กล่าวไป

โดยเฉพาะคอนโดฯ น้องใหม่ใหญ่บิ๊กบึ้มของกลุ่ม AP ตระกูล “อัศวโภคิน” ที่ร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่น

เฉพาะศุภาลัยของตระกูล “ตั้งมติธรรม” ค่ายเดียวก็ผุดขึ้น 2 โครงการในย่านนี้ คาดว่าจะมีหน้าใหม่หน้าเก่าลุยลงทุนอีกเรื่อย ๆ ส่วนกลุ่มแลนด์ลอร์ดฝั่งธนฯ ตระกูล “ขุนทองแก้ว”
ก็ปักป้ายประกาศขายที่ดินกันแล้วในย่านแถบเดอะมอลล์

มาถึงอาหารการกิน ตลาดพลู-ท่าพระ กลายเป็นแหล่งกินดื่ม 24 ชั่วโมงไปแล้ว ล่าสุด มีนายทุนมาถมที่ เปิดลานฟู้ดคอร์ตเชิงสะพานท่าพระ ดูเตะตาดี แต่ไม่รู้จะสำเร็จหรือคึกคักเท่าย่านของกินริมทางรถไฟสถานีตลาดพลูหรือไม่

มองแบบบวก ทำเลย่านนี้ดูจะดีขึ้น โปร่งขึ้น หลังจากโครงการเจ็ดชั่วโคตรสำเร็จลุล่วงในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งอุโมงค์แยกมไหสวรรย์ (6 ปี) อุโมงค์แยกไฟฉาย (13 ปี) และอุโมงค์เดอะมอลล์ท่าพระ (4 ปี)

ต่อไปสถิติของความเป็นที่สุดคงต้องบันทึกว่า “ใครจะสร้างช้ากว่ากัน”