ครม.สัญจรอย่ามุ่งการเมือง

บทบรรณาธิการ

การประชุม ครม.สัญจรนัดแรกปีนี้ ระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ. 2561 ที่ จ.จันทบุรี และตราด นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำคณะลงพื้นที่ตรวจราชการและเยี่ยมเยียนประชาชนล่วงหน้าเหมือนทุกครั้งแล้ว ตลอดปีนี้จะจัด ครม.สัญจรใน 6 ภูมิภาคหมุนเวียนกันไปตามเป้าที่วางไว้

โดยจะโฟกัสเป็นพิเศษสำหรับพื้นที่ที่เป็นยุทธศาสตร์ภาค ยุทธศาสตร์จังหวัด มีโครงการหรือแผนงานสำคัญที่ต้องเร่งขับเคลื่อน ตลอดจนความพร้อมของสถานที่ การเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวก และยังไม่เคยจัดประชุม ครม.สัญจรช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมา

มองด้านบวก นอกจากการจัดประชุม ครม.สัญจร จะทำให้ผู้นำรัฐบาล รัฐมนตรีทั้งคณะ ผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยตรงแล้ว ยังมีโอกาสได้พบปะสอบถาม รับฟังปัญหา ขณะเดียวกันก็สามารถติดตามผลงาน โครงการ และนโยบายสำคัญที่รัฐบาลต้องการจะขับเคลื่อน

แม้จะมุมมองที่แตกต่าง และถูกตั้งข้อสังเกตในทำนอง ประชุม ครม.สัญจรเพื่อหวังผลทางการเมืองเรื่องคะแนนเสียง มากกว่าต้องการทราบปัญหา ข้อเท็จจริง สำหรับนำมาใช้เป็นแนวทางป้องกันแก้ไขในระยะยาว หรือรับฟังข้อเรียกร้องและเสียงสะท้อนของคนในพื้นที่

เหมือนกับครั้งนี้ที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะนักการเมือง พรรคการเมืองพากันจับตามองถึงการพบปะหารือระหว่างนายกฯ กับแกนนำพรรคการเมืองในภาคตะวันออก

เนื่องจากเป็นการลงพื้นที่หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวเป็นนักการเมืองชัดเจน ซึ่งมีทั้งกระแสตอบรับและเสียงสะท้อนในเชิงลบ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เป้าหมายหลักของการเดินสายเยี่ยมเยียนประชาชน คือการเตรียมสร้างฐานมวลชนรับการเลือกตั้งในวันข้างหน้า

ขณะเดียวกัน การประชุม ครม.สัญจรหลายยุคสมัยที่ผ่านมา ที่ประชุมมักรับลูกข้อเสนอของภาคเอกชน และหน่วยงานรัฐ สารพัดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการส่วนใหญ่จะได้รับไฟเขียว

เช่นเดียวกับ ครม.สัญจรในครั้งนี้ ที่หลายโปรเจ็กต์ถูกชงเสนอ อาทิ การผลักดัน จ.จันทบุรี เป็นมหานครผลไม้โลก โครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (EFC) การชงของบฯพัฒนาเกาะช้าง เป็นต้น


เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ครม.สัญจรถูกมองเป็นเครื่องมือหาเสียง นายกฯในฐานะผู้นำรัฐบาลจึงต้องระมัดระวังแยกแยะบทบาทนักการเมือง กับการ่บริหารประเทศ ปฏิบัติตามกฎกติกาอย่างเคร่งครัด ให้ทุกภาคส่วนหายคลางแคลงใจ จะมีแต่เสียงชื่นชมแทนเสียงก่นด่า